TP Vĩnh Long: "Địa chỉ tin cậy"- khắc tinh của bạo lực gia đình

Cập nhật, 13:17, Thứ Ba, 28/06/2016 (GMT+7)

Qua thời gian thành lập và đi vào hoạt động ổn định, mô hình “Địa chỉ tin cậy” của các cấp hội phụ nữ TP Vĩnh Long đã mang lại hiệu quả tích cực, là chỗ dựa của chị em phụ nữ, hướng đến xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Phát huy tối đa vai trò của mô hình

Chức năng mô hình là tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ), hôn nhân gia đình, các nội dung xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, các kiến thức về chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em, chuẩn mực quan điểm đạo đức trong xã hội hiện nay và kỹ năng ứng xử có văn hóa trong các mối quan hệ.

Đặc biệt là hỗ trợ, tư vấn, giải quyết tốt mâu thuẫn BLGĐ, trợ giúp nạn nhân bị bạo lực và giáo dục các đối tượng có hành vi bạo lực.

Hiện các xã- phường của TP Vĩnh Long đều đã thành lập được mô hình “Địa chỉ tin cậy”, ban điều hành gồm cấp ủy, ủy ban, phụ nữ, công an, tư pháp, MTTQ và y tế.

Tùy theo điều kiện và khả năng thực tế, mô hình sẽ tư vấn trực tiếp hay qua điện thoại và tiếp nhận nạn nhân bị BLGĐ, bố trí nơi tạm lánh, chăm sóc sức khỏe và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 5 La Thị Kim Thi cho biết, mô hình của phường hoạt động rất hiệu quả, các thành viên của ban điều hành là những người có uy tín trong cộng đồng, có khả năng hòa giải, nhiệt tình, ân cần giúp đỡ nạn nhân.

Bình quân mỗi năm tư vấn, giải quyết tốt khoảng 15 vụ việc về hôn nhân gia đình, thành công khoảng trên 80% số vụ. Đa số các chị khi xảy ra chuyện tìm đến hội phụ nữ để tư vấn, xin lời khuyên và hướng dẫn các chị về luật, những trường hợp xảy ra bạo lực được người dân thông báo là các thành viên lập tức có mặt để tìm cách hòa giải tốt.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Ngãi Huỳnh Kim Hiền cho biết thêm, ban điều hành mô hình của xã có 7 thành viên gồm cấp ủy và các ban ngành đoàn thể, các thành viên phối hợp rất chặt chẽ để khi có vụ việc cần giúp đỡ là giúp được liền.

Thông thường là các chị đến để tư vấn các vấn đề hôn nhân gia đình, khi có vụ bạo lực thì mới đến tận nơi để hòa giải.

Niềm vui làm người hòa giải

Chị La Thị Kim Thi kể một trường hợp mới đây mà các thành viên đã hòa giải thành công, đáng ghi nhớ là trường hợp một chị lên gặp hội phụ nữ để trình báo và xin lời khuyên khi phát hiện chồng ngoại tình, mà anh chồng lại là một cán bộ.

Chị này có mong muốn là giải quyết vấn đề theo chiều hướng tích cực, không muốn làm lớn chuyện, không muốn mất chồng, mất cha của các con, chị chỉ mong các thành viên giúp chị giải quyết êm đẹp người thứ 3 này sao cho nhận thức được vấn đề và tự động rút lui.

Cái khó là 2 người lén lút với nhau rất kín đáo khó bắt được bằng chứng. Các thành viên quyết định trao nhiệm vụ khó khăn này cho phía phụ nữ giải quyết và chị Kim Thi đã mời từng người một lên để tâm tình, tìm hiểu.

Đối với người vợ, chị động viên, ủng hộ tinh thần và cũng kiềm bớt những bức xúc, nóng nảy dẫn đến hành động sai trái. Đối với người chồng, chị cũng mời lên để nói chuyện, khéo léo chia sẻ và tìm hiểu nguyên nhân cũng như mong muốn của anh.

Còn người thứ ba cũng được chị mời lên, nói về Luật Hôn nhân và Gia đình, chỉ ra cái đúng, cái sai, hậu quả và kết cuộc của người thứ ba như thế nào, việc ngoại tình ảnh hưởng đến sự phát triển của con trẻ ra sao.

Sau nhiều lần tư vấn hòa giải, người thứ ba đã rút lui, hiện tại vợ chồng họ đã dần hạnh phúc trở lại. Đây là một thành công rất lớn của các thành viên.

Ông Trần Xuân Thơ- thành viên mô hình xã Tân Ngãi, Phó chủ nhiệm CLB BLGĐ ấp Tân Xuân nói vui: “Từ ngày có mô hình, số vụ BLGĐ đã giảm nhiều.

CLB của ấp hoạt động hàng tháng, nhất là những dịp lễ tết, tiệc tùng là hay xảy ra những vụ bạo lực ấu đả tại địa phương mình phải tới giải quyết liền. Làm nghề này cũng dở khóc dở cười lắm.

Có trường hợp con nhậu xỉn quậy cha mẹ đòi chia tài sản, khi nhóm tới giải quyết người con hung hăng muốn đánh luôn chúng tôi, nhưng khi công an vào khống chế, tuyên truyền luật thì lập tức cha mẹ chạy lại xin tha đem con mình chạy vào nhà trốn, nói chuyện nhà không có gì nữa. Thấy vậy chúng tôi vừa mừng mà vừa buồn cười”.

“Nhiệm vụ của các thành viên giống như lo chuyện bao đồng. Tuy nhiên, khi can thiệp, hòa giải thành công được vụ nào là mừng lắm. Khi được gia đình người ta hạnh phúc êm ấm trở lại, quay lại cám ơn thì mình vui lắm”- chị La Thị Kim Thi chia sẻ.

TP Vĩnh Long hiện có 11 mô hình/ 11 xã- phường với 77 thành viên. Trong năm qua đã tư vấn, hòa giải, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực và trợ giúp pháp lý thành công 44 vụ việc về tình yêu hôn nhân, mâu thuẫn gia đình.

HẢI YẾN