Bữa cơm gia đình Việt Nam- những giá trị cần trân quý

Cập nhật, 13:26, Thứ Ba, 28/06/2016 (GMT+7)

Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ chọn ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hàng năm chọn những chủ đề thiết thực để tôn vinh những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, song liên tiếp 3 năm (2014, 2015 và 2016) đều chọn chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”.

Qua thông điệp này, mọi người hãy trân trọng hơn những giây phút sum họp với nhau bên bữa cơm đầm ấm của gia đình.

Gia đình chị Cúc (thị trấn Trà Ôn) quây quần chuẩn bị bữa cơm gia đình. Ảnh: MAI TÙNG (Trà Ôn)
Gia đình chị Cúc (thị trấn Trà Ôn) quây quần chuẩn bị bữa cơm gia đình. Ảnh: MAI TÙNG (Trà Ôn)

Đồng thời gìn giữ, phát huy, đề cao các giá trị văn hóa, tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng và anh em trong gia đình; tôn kính các bậc sinh thành, yêu thương chăm sóc cho nhau giữa các thành viên trong gia đình...

Đó là truyền thống lâu đời và quý báu của ông cha ta muôn đời qua để lại và sẽ mãi mãi cần cho hiện tại, cho mai sau; và cần cả trong việc xây dựng đất nước công nghiệp hiện đại.

Bếp ấm- hạnh phúc nồng

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước ngày nay, so với thuở cha ông ta trước đây có rất nhiều sự khác biệt, nhất là áp lực của cuộc sống, việc làm; sự giao lưu văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới trong thời kỳ hội nhập toàn cầu;...

Đó là một tất yếu về sự vận động và phát triển của con người, của gia đình, xã hội và toàn thế giới… Cho nên rất cần lưu giữ, phát huy truyền thống quý báu của cha ông ta để lại, duy trì bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương, góp phần xây dựng thành công nước Việt Nam hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

Gia đình là “tế bào” của xã hội. Gia đình như thế nào thì xã hội như thế ấy. Xây dựng gia đình hạnh phúc là xây dựng xã hội hạnh phúc.

Hạnh phúc mỗi gia đình có được là từ sức lực, trí tuệ, thời gian,... của các thành viên trong gia đình góp phần vun đắp một cách kiên trì và bền bỉ.

Thông qua nhận thức đúng, hành động đúng, cùng với truyền thống quý báu của ông cha, của dân tộc; kết hợp hài hòa với văn hóa tiên tiến của các dân tộc khác trên thế giới và thành tựu về khoa học của nhân loại để tạo nên giá trị cao đẹp hướng đến chân- thiện- mỹ trong từng gia đình thời hiện đại.

Hạnh phúc gia đình được thể hiện qua những giá trị đạo đức rất đáng được trân trọng và không thể thiếu như tình yêu, lòng chung thủy, tình nghĩa vợ chồng; lòng yêu thương, chăm sóc, hỗ trợ, chia sẻ;... và vì con cái; vì sự quý trọng và hiếu đạo của con cháu đối với cha mẹ, ông bà.

Hạnh phúc gia đình được hình thành qua những hành động, việc làm hàng ngày trong đời thường như: cách ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, các hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi, tâm sự, chuyện trò, vui chơi, gánh vác, hỗ trợ,... với nhau giữa các thành viên trong gia đình.

Bữa cơm gia đình chính là thời gian, không gian quý để mọi thành viên trong gia đình cùng vun đắp cho hạnh phúc gia đình.

Không chỉ kết nối yêu thương

Bữa cơm gia đình còn cần thiết để điều chỉnh đối với từng thành viên trong gia đình khi có những hành vi sai trái, lệch chuẩn.

Đây còn là động lực rất quan trọng tác động đến những thành viên trong gia đình vươn lên làm người hữu ích cho gia đình, cho xã hội và từng gia đình sẽ là gia đình văn hóa.

Và được như vậy, chắc hẳn mỗi gia đình là tế bào tốt của một xã hội tốt mà chúng ta hằng mong muốn!

Mỗi bữa cơm, khi mỗi người được thỏa mãn nhu cầu về vật chất của mình thì nhất định sẽ ăn ngon, vui vẻ, thoải mái, phấn chấn... Sự chăm chút cho bữa ăn làm cho các thành viên trong gia đình có cái nhìn đầy yêu thương đối với người biết tạo nên bữa ăn ngon; thiện cảm và yêu thương, đó là mầm mống của hạnh phúc gia đình.

Đồng thời, qua bữa cơm, tính giáo dục sẽ phát triển bền vững và có hiệu quả rất cao- đặc biệt đối với trẻ em bằng những đức tính: biết nhường nhịn, biết dành những miếng ngon cho người khác, biết vì người khác; biết tập những thói quen tốt trong khi ăn,...

Xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc là trách nhiệm, là đạo đức, là văn minh của mỗi người chúng ta! Mỗi chúng ta, cùng ra sức, gia đình chúng ta sẽ hạnh phúc, đất nước chúng ta sẽ phồn vinh! Hạnh phúc không ở đâu xa, nó luôn ở quanh ta và do chính chúng ta tạo dựng nên chứ không ai khác!

Với người lớn, biết chia sẻ với nhau những khó khăn vướng mắc sau một ngày làm việc; biết đóng góp cho nhau để cùng nhau ngày một hoàn thiện hơn; biết chia sẻ cho nhau những thông tin mới, thành tựu mới của cộng đồng, của đất nước; nhắc nhở nhau khắc phục những gì không nên làm và khuyến khích, tạo điều kiện cho nhau thực hiện những điều có ích cho gia đình, cho cộng đồng, xã hội...

Đây là cách giáo dục cụ thể, thiết thực, hiệu quả giữa các thành viên trong gia đình được thực hiện hàng ngày. Từ các thành viên trong gia đình sẽ tỏa rộng ra ngoài cộng đồng và ngoài xã hội.

Đặc biệt, đối với những gia đình có 3 thế hệ trở lên cùng chung sống và cùng có những bữa cơm gia đình, thì sức mạnh của giáo dục từ gia đình đạt hiệu quả sẽ cao hơn, nhất là những gia đình luôn phấn đấu thực hiện “ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Trong thực trạng đáng lo về vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay, bữa cơm gia đình còn có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho sức khỏe người thân, cho giống nòi về sau nữa.

Bữa cơm gia đình sau một ngày làm việc, có thể đa số gia đình đều làm được nếu có sự quan tâm.

Chính những giây phút gặp nhau trong bữa cơm là hạnh phúc keo sơn của các thành viên trong gia đình, gợi mở cho những suy nghĩ và hành động cho ngày mai, cho tương lai của từng thành viên trong gia đình.

Điều đó chắc hẳn mang lại những niềm vui và hạnh phúc cho bản thân từng thành viên, cho từng gia đình và cho cả xã hội mai sau.

Chúng ta cũng cần thấy rõ rằng bữa cơm ăn tại gia đình khác hẳn ăn tại quán, nhà hàng, bởi nó thể hiện rõ tinh thần của người nội trợ thân yêu của mình với không gian ấm cúng thân mật, chan chứa tình yêu thương.

Ở nhà, bữa cơm sẽ tạo nên sự ấm cúng rất đặc biệt không nơi nào sánh được. Để có hạnh phúc đơn giản ấy qua bữa cơm gia đình, người vợ, người mẹ đóng vai trò quan trọng để bữa ăn có ý nghĩa thật sự, vừa ngon vừa bổ khỏe, vừa tạo được không khí vui vẻ, thoải mái cho từng thành viên trong gia đình.

Cuộc sống của mọi người được nâng lên từ sự phát triển của đất nước, thì bữa cơm gia đình càng được quan tâm hơn!

Những gia đình giữ và tổ chức tốt bữa ăn gia đình, không chỉ cung cấp năng lượng vật chất cần thiết cho sự sinh tồn và phát triển thể chất cho từng thành viên mà còn hun đúc những giá trị tinh thần, tâm lý, tình cảm gắn bó sâu sắc giữa các thành viên.

Những giá trị vật chất và tinh thần hình thành sau những bữa cơm gia đình không khác gì những viên gạch cùng những chất keo vô hình tạo nên lâu đài hạnh phúc vĩnh cữu mà mỗi người chúng ta ai ai cũng cần, ai ai cũng muốn vươn tới và ai ai cũng cần có nó.

Với chủ đề “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” nhân ngày Gia đình Việt Nam năm nay, từng gia đình nên duy trì những bữa cơm gia đình như đã làm và đặc biệt quan tâm đến giá trị tinh thần của nó; những gia đình vì lý do nào đó chưa duy trì được thì hãy gắng phục hồi những bữa cơm gia đình hữu ích.

Người người, nhà nhà chú tâm và thực hiện những bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương, nhất định sẽ góp phần mang lại hiệu quả trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, sẽ góp phần xây dựng xã hội chúng ta đang sống là một xã hội hạnh phúc, xã hội đáng sống. Hạnh phúc gia đình qua bữa cơm gia đình tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng rất cần và rất quý.

Việc thực hiện bữa cơm gia đình đạt ý nghĩa như đã nêu trong điều kiện hiện nay là khó nhưng không phải là vấn đề không thể. Từng thành viên trong gia đình cần nhận thức rõ lợi ích của bữa cơm gia đình, tranh thủ thời gian, việc chung, riêng, thói quen không có lợi,... để cùng các thành viên trong gia đình đảm bảo cho bữa cơm gia đình được thực hiện thường xuyên và đạt được ý nghĩa cần thiết của nó.

NGUYỄN VĂN LƯỢNG