Thới Hòa- nhà nhà đi hiến máu

Cập nhật, 10:59, Thứ Năm, 07/04/2016 (GMT+7)

Trà Ôn là huyện có 5 năm liên tục (2011- 2015) dẫn đầu tỉnh về hiến máu tình nguyện và xã Thới Hòa chính là xã dẫn đầu của huyện về phong trào này. Có thể nói, ở Thới Hòa- nhà nhà đều có người tham gia hiến máu.

Đông đảo người dân đăng ký tham gia hiến máu tại xã Thới Hòa.
Đông đảo người dân đăng ký tham gia hiến máu tại xã Thới Hòa.

Đảng viên đi trước

Ông Nguyễn Hữu Tài- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Trà Ôn cười tươi rói: “Thuận lợi lớn nhất của chúng tôi là lãnh đạo huyện, xã đều gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện”.

Năm 2015, có đến 13/14 xã- thị trấn đạt 100 chỉ tiêu trở lên. Nhiều xã vượt xa kế hoạch, như: Thới Hòa 777%, Nhơn Bình 549%, Trà Côn 502%,…

Nếu Nhơn Bình là cánh chim đầu đàn trong phong trào hiến máu thì Thới Hòa trở thành điểm sáng những năm gần đây. Từ năm 2011 đến nay, Thới Hòa luôn dẫn đầu với số đơn vị máu thu được từ 600- 923% chỉ tiêu năm.

Theo Ban Vận động hiến máu huyện, có được con số đáng mừng này là nhờ Thới Hòa có nhiều lãnh đạo, đảng viên xung phong hiến máu; có CLB tuyên truyền và mở rộng nhóm người hiến máu mới.

Điểm qua một lượt danh sách, ông Trần Văn Bình- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã cho biết, cán bộ lãnh đạo xã như Bí thư, Chủ tịch, Phó Chủ tịch đều tham gia hiến máu và hiến máu nhiều lần. “Mỗi lần tiếp nhận máu ở xã, lãnh đạo Thới Hòa tình nguyện hiến máu cùng dân. Do đó, người dân rất tin tưởng và làm theo”- ông nói.

Sau lần hiến máu đầu tiên năm 2004, ông Nguyễn Văn Kề- Phó Chủ tịch HĐND xã Thới Hòa thấy sức khỏe tốt bình thường nên về vận động vợ con cùng tham gia. Ông Kề nói: “Gia đình tôi có 3 người tham gia hiến máu tình nguyện là tôi, vợ tôi và con trai lớn.

Vợ chồng tôi đã hiến trên 17 lần, vợ tôi còn là thành viên CLB hiến máu dự bị của xã”. Ông Kề cho rằng: “Tôi hiến máu trước hết vì hiểu được ý nghĩa cứu người và sau nữa tôi nghĩ nếu tôi và gia đình tôi không gương mẫu đi đầu thì sao bà con mình dám tin mà làm theo”.

Bí thư Đảng ủy xã- Hà Văn Thanh Khương, Phó Chủ tịch UBND xã Võ Văn Tại cũng là những người có nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Có thể thấy, đảng viên, cán bộ là rất quan trọng trong việc gây dựng phong trào hiến máu tình nguyện trong dân và huyện Trà Ôn cũng như xã Thới Hòa có những lãnh đạo luôn gương mẫu đi đầu, góp phần gầy dựng phong trào này.

Làng nước theo sau

Đảng viên đi trước hiến máu tình nguyện.
Đảng viên đi trước hiến máu tình nguyện.

Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ xã Thới Hòa đã củng cố Ban vận động hiến máu, thành lập CLB hiến máu dự bị, CLB nhóm máu hiếm, nhờ đó phong trào hiến máu phát triển bền vững.

Hội Chữ thập đỏ huyện đã thành lập đội Tuyên truyền tư vấn hướng dẫn vận động hiến máu, lấy Thới Hòa làm xã điểm với 16 thành viên. Các thành viên đều là người có từ 15- 20 lần hiến máu, có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con hiểu đúng ý nghĩa của việc hiến máu tự nguyện.

Cô Phạm Thị Kim Sa- thành viên CLB hiến máu dự bị của xã xởi lởi: “Tôi tham gia 5- 6 năm nay, không có tiền bạc gì đâu. Động lực của tôi là thấy được ý nghĩa việc mình làm để cứu người, rồi tôi vận động chồng, các con, người thân, chị em trong hội phụ nữ cùng đi hiến máu.

Trước nhất là cứu người, sau nữa là có thể kiểm tra sức khỏe của mình, mình không khỏe thì cho máu người ta cũng không thèm lấy đâu nhe”.

Quan trọng hơn nữa là người hướng dẫn luôn bằng tấm lòng, không vì chỉ tiêu hay thành tích. Ví dụ như khi đi vận động, phải hướng dẫn cụ thể về điều kiện hiến máu phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì; đối tượng nào không nên hiến máu.

“Chúng tôi không muốn bà con đăng ký hiến máu tình nguyện mà không tình nguyện”- ông Trần Văn Bình nói.

Hơn thế nữa, Hội Chữ thập đỏ xã Thới Hòa còn chú trọng vận động các thanh niên, những người chưa hiến máu lần nào tham gia hiến máu. Vì thực tế hiện nay, số người hiến máu nhắc lại rất nhiều, số người hiến máu mới lại khó vận động.

Chia sẻ kinh nghiệm này, Thới Hòa trước tiên vận động cha mẹ đi hiến máu và sau đó đến hỏi thăm sức khỏe. Hầu hết sức khỏe tốt thì tiếp tục vận động cá nhân đó rủ em, con, xóm giềng cùng hiến máu.

Chỉ tiêu hiến máu được tính trên dân số của địa phương đó, số người hiến máu phải chiếm 1,2% tổng số dân. Tuy nhiên, ở xã Thới Hòa nhiều năm nay phong trào đã lan tỏa khắp nơi, lên tới 10% dân số tham gia hiến máu tình nguyện.

Ông Nguyễn Hữu Tài- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Trà Ôn

“Chúng tôi không muốn chạy theo số lượng mà cốt là muốn chung tay san sẻ cho cộng đồng những giọt máu nghĩa tình để cứu người. Điều quan trọng hơn nữa là sức khỏe người dân tham gia hiến máu phải được đảm bảo. Phải tuyên truyền thật kỹ, thật sâu để người dân tình nguyện hiến máu, không để đăng ký lấy số lượng, chỉ tiêu mà đơn vị máu thu được lại ít”.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN