Câu chuyện nông thôn

Nhiệm vụ mới trước hạn, mặn

Cập nhật, 09:44, Thứ Tư, 20/04/2016 (GMT+7)

Xây dựng nông thôn mới ở các tỉnh miền Tây mình giờ đây có thêm một nhiệm vụ mới, đó là việc điều chỉnh mang tính lâu dài để ứng phó với hạn, mặn, mà chắc rằng sẽ còn diễn ra thường xuyên hơn, cũng có thể sẽ khốc liệt hơn.

Một đồng bằng trù phú quả thật khá mong manh trước những biến đổi bất thường của khí hậu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng triệu nông dân, ảnh hưởng đến vựa lúa chiến lược của đất nước.

Hầu hết mọi nơi, mọi người đều bị bất ngờ và lúng túng trước cơn hạn, mặn lịch sử này. Tuy nhiên, có một địa phương vùng duyên hải đã hạn chế được rất tốt những thiệt hại, nguyên do là từ 4- 5 năm trước đây đã có những kế hoạch, phân vùng kinh tế nông nghiệp hẳn hoi, nhằm ứng phó hữu hiệu khi hạn, mặn xảy ra.

Kế hoạch, tầm nhìn xa này có được một phần là nhờ có tổ chức nước ngoài tư vấn, đầu tư kinh phí và các cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Theo đó, các vùng kinh tế nông nghiệp của địa phương đã được phân chia theo những “lát cắt ngang” tính từ biển vào.

Trước tiên là vùng đánh bắt xa bờ, đến vùng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản gần bờ; sau đó là vùng đất đai được quy hoạch nuôi trồng ngập mặn, tiếp đến là vùng “đệm” nước lợ có tính chất “co giãn” có thể cơ động thay đổi khi mặn xâm nhập sâu. Những vùng này được chỉ định nuôi trồng các loại con, các loại cây có thể thích nghi với hạn, mặn; sau đó cuối cùng mới là vùng lúa, màu nước ngọt.

Việc phân vùng này, ngoài việc ứng phó hạn, mặn còn phát huy được tính đặc thù của từng vùng đất, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của địa phương. Quy hoạch này có ưu điểm thích nghi với nhiễm mặn, nhưng chưa kiểm soát được hạn nên vùng trồng trọt nước ngọt vẫn bị tổn thương.

Địa phương này đang được tư vấn bổ sung giải pháp, nhằm khắc phục hạn chế này.

Ứng phó hạn, mặn giờ đây đã trở thành nhiệm vụ cấp bách, mang tính sống còn của người dân đồng bằng và đây cũng là nhiệm vụ mới của công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Hailua@.com