Tuổi trẻ tình nguyện Vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật, 16:41, Thứ Sáu, 26/09/2014 (GMT+7)


Đội ngũ y- bác sĩ trẻ tận tình hướng dẫn, khám bệnh miễn phí cho người dân.

Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, những năm qua tuổi trẻ tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Đặc biệt, hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân đã thể hiện nét đẹp tuổi trẻ với nhiều dấu ấn sâu đậm.

Chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Những ngày cuối tuần qua đã để lại nhiều kỷ niệm khó quên với đoàn y- bác sĩ của Đoàn ủy Sở Y tế tỉnh khi tham gia khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho 500 bệnh nhân cao tuổi tại xã Thạnh Quới (Long Hồ).

Trong không khí đầy tình cảm, các bác sĩ, y sĩ trẻ đã kiểm tra huyết áp, tim mạch, hướng dẫn các cụ thủ tục và tận tình dìu các cụ già yếu, đi lại khó khăn vào tận nơi khám.
 
“Có thời gian đến gần hơn với người dân, vừa khám bệnh vừa nghe họ trò chuyện mới thấm thía phần nào giá trị khi tham gia vào các hoạt động tình nguyện, sẻ chia với những hoàn cảnh còn khó khăn trong xã hội”- chị Cao Thị Tố Huyên tâm sự.

Từ đầu năm đến nay, Đoàn ủy Sở Y tế đã tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho 2.600 lượt bệnh nhân. Theo Bí thư Đoàn ủy Sở Y tế- Trần Tấn Lập, hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn ủy, vừa phù hợp chuyên môn giúp đoàn viên phát huy năng lực sở trường, vừa góp phần giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sống có nghĩa, có tình, biết chia sẻ những khó khăn trong cộng đồng.

Hành trình nhân ái Vì sức khỏe cộng đồng đã thể hiện tinh thần tình nguyện của đội ngũ y- bác sĩ trẻ quan tâm đến sức khỏe bà con vùng sâu, vùng xa; đặc biệt, là người nghèo trong xã hội. Mỗi năm, các bạn đã tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn lượt bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, khó khăn.

Vừa qua, gần 100 thầy thuốc trẻ đã tham gia phẫu thuật mắt, chăm sóc răng miệng, khám sản phụ khoa miễn phí cho 900 bệnh nhân tại 2 huyện Mang Thít và Trà Ôn.

Đồng thời, tặng 200 phần quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách; tặng 3.000 quyển tập cho học sinh nghèo tại địa phương. Tham gia khám bệnh cho người dân tại huyện nhà, anh Nguyễn Thanh Hiển- Bệnh viện Đa khoa Mang Thít cho biết: “Được tham gia khám mắt cho bà con tại địa phương tôi thấy rất vui. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Thể hiện sự sẻ chia với cộng đồng, các bạn trẻ còn hăng hái đi đầu trong việc tham gia hiến máu tình nguyện. Chỉ tính riêng Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, các bạn trẻ đã tình nguyện hiến máu với trên 1.200 đơn vị máu. Qua đó, đã góp phần đáp ứng nhu cầu về máu tại các bệnh viện.

Ý nghĩa từ hành trình nhân ái

Hành trình nhân ái Vì sức khỏe cộng đồng là hoạt động đầy ý nghĩa với các công trình, phần việc thanh niên về chăm sóc sức khỏe cho những người cao tuổi, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách.
 
Đây là hoạt động mang tính giáo dục cao, là môi trường để thanh niên rèn luyện và cống hiến. Nhớ lại đợt khám chữa bệnh miễn phí cho gần 500 lượt bệnh nhân thuộc gia đình chính sách, khó khăn ở xã Trung Hiệp (Vũng Liêm) của các bạn đoàn viên của Chi đoàn Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long. Vừa đói vừa mệt nhưng các bạn vẫn ân cần hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe cho từng bệnh nhân.

“Tham gia khám bệnh cho bà con tuy hơi mệt, nhưng tôi thấy vui lắm. Và tôi thấy mình trưởng thành hơn nhờ những công trình thanh niên ý nghĩa như thế”- Trần Ngọc An Tâm chia sẻ.

Góp phần làm tốt công tác an sinh xã hội, hàng năm, CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa Long Hồ đã tham gia khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn, hiến máu nhân đạo và đóng góp Quỹ vì người nghèo…
 
“Với công tác chuyên môn của mình, chúng tôi luôn muốn góp một phần công sức vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân, đặc biệt là những người không có điều kiện chữa bệnh”- Anh Nguyễn Trọng Hiếu cho biết.

Ngoài việc phấn đấu nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, CLB sẽ thực hiện ngày càng nhiều hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bởi đây là cơ hội để các thành viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đóng góp tri thức, chuyên môn của mình trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân và “đó chính là niềm vui, động lực giúp những thầy thuốc trẻ nỗ lực hơn trong công tác”- anh Hiếu nói.

Theo anh Bùi Văn Chiều- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: “Hành trình nhân ái Vì sức khỏe cộng đồng không chỉ góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp lực lượng thầy thuốc trẻ mà còn thể hiện sự chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân của tuổi trẻ tỉnh nhà”.

Nâng cao hoạt động tình nguyện Vì sức khỏe cộng đồng

Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Vĩnh Long vừa phối hợp với Sở Y tế và Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức tọa đàm trao đổi về công tác tổ chức các hoạt động tình nguyện Vì sức khỏe cộng đồng. Các đại biểu thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và đề ra những giải pháp về công tác tổ chức, triển khai các hoạt động tình nguyện, nắm bắt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ở các địa phương, chất lượng khám chữa bệnh… Qua đó, giúp cho hành trình Vì sức khỏe cộng đồng trong thời gian tới hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Từ đầu năm đến nay, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với CLB Thầy thuốc trẻ, Đoàn ủy Sở Y tế đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho trên 2.500 lượt bệnh nhân, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.

CẨM HUỆ

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY