Tiếp sức cho em đến giảng đường

Cập nhật, 14:45, Thứ Ba, 23/09/2014 (GMT+7)

119 suất học bổng nghĩa tình do Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long (THVL) trao tặng đã tạo điều kiện để tân sinh viên (SV) vừa trúng tuyển vào các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) thực hiện ước mơ đến giảng đường của mình.


Đây là năm thứ 4 Quỹ học bổng mở rộng Trần Đại Nghĩa của THVL giúp tân SV nghèo thực hiện ước mơ đến giảng đường.

Tại lễ trao học bổng, các tân SV xem bộ phim tư liệu “Con người Đại Nghĩa” về cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư, Viện sĩ, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa- học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và là người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

Qua đó, các tân SV hiểu biết thêm về một đại trí thức từng vượt qua cuộc sống khó khăn của thời thơ ấu để trở thành Anh hùng Lao động, nhà bác học lỗi lạc của Việt Nam. Và, rút ra những bài học quý giá để tự tin bước qua khó khăn thử thách ở giảng đường.

Khán phòng lặng im, xúc động khi nghe những lời tâm sự của em Nguyễn Thị Yến Nhi tân SV ngành phát triển nông thôn (ĐH Cần Thơ).

Cha em là phụ hồ bị tai nạn mất sức lao động. Mẹ làm thuê ở Sài Gòn. Ngay từ cấp I, Nhi đã ý thức được cuộc sống gia đình quá khó khăn nên ngoài giờ học em mò cua bắt ốc để trang trải việc học, làm giảm gánh nặng cho mẹ.

Cuộc sống quá khó khăn, tưởng chừng em gác ước mơ đến trường nhưng nhờ sự giúp đỡ của tập thể Trường THPT Hòa Bình (Trà Ôn) em tốt nghiệp cấp III và thi tiếp vào ĐH. Ngày nhận được giấy báo đậu vào 2 trường ĐH cũng là ngày Nhi vỡ òa niềm hạnh phúc.

Song, nỗi lo làm sao có tiền đóng học phí khiến cho Nhi chùn bước, muốn tạm gác ước mơ giảng đường để đi làm kiếm tiền. Nhi tâm sự: “Hay tin nhận học bổng THVL, ba mẹ mừng lắm, đó là khoản tiền lớn đầu tiên của cả nhà. Tiền đó, em chi khoản học phí, phần còn lại để dành mua tài liệu học tập”.

Cha bỏ đi từ khi em còn nằm trong bụng mẹ, nhưng Dương Gia Bảo- SV ĐH Tài chính Marketing (TP Hồ Chí Minh) vui sống và được đến trường nhờ những đồng tiền bán hàng quán của mẹ cạnh trường học.

Mẹ con ở nhờ đất của ngoại, nhờ sự đùm bọc của ngoại và các dì cùng nghị lực vươn lên của bản thân đã giúp em vượt qua khó khăn để suốt 12 năm liền luôn là học sinh giỏi. Gia Bảo lạc quan: “Khi được thông báo nhận học bổng, em quá hạnh phúc bởi xã hội đã quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn như em để em thêm vững tin bước vào giảng đường ĐH”.


Tân SV Thạch Thị Hậu lạc quan, hứa với mẹ sẽ học tập thật tốt, có việc làm ổn định để gia đình mình thoát nghèo.

Em Thạch Thị Hậu- tân SV ngành báo chí truyền thông- ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh- sinh ra trong gia đình nghèo.

Ba mẹ em không ruộng vườn, sống bằng nghề “ai kêu gì làm đó” nhưng vẫn cố gắng chắt chiu để lo cho 4 con gái được biết chữ.

Ý thức được gia cảnh nghèo khó, các chị em Hậu cố gắng học thật giỏi để sự hy sinh vất vả của ba mẹ không là vô nghĩa. Những tấm giấy khen của chị em Hậu là “tài sản” giá trị được treo đầy trên vách lá căn nhà 134.

Học ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, nhưng mỗi lần về nhà hay dịp nghỉ hè em đều tranh thủ làm bong bóng cá, cắt lúa mướn để phụ mẹ phần nào tiền trang trải. Những ngày này, Hậu đang hân hoan bắt nhịp việc học trên giảng đường và em cũng tranh thủ xin làm thêm quét dọn vệ sinh khuôn viên Ký túc xá ĐH Quốc gia, mỗi tháng 600.000đ.

“Phần học bổng giúp em trang trải chi phí học tập của năm đầu ĐH. Em cố gắng học giỏi để không phụ lòng mẹ, phụ tấm lòng các cô chú, nhà hảo tâm đã giúp đỡ em. Chỉ có việc học để có việc làm ổn định, gia đình em mới thoát nghèo”- Thạch Thị Hậu chia sẻ.

Ông Phạm Thanh Xuân- Phó Giám đốc THVL chia sẻ, THVL cảm thấy rất vui khi đã góp phần nâng đỡ các em trên con đường gian khó. Chúng tôi sẽ hạnh phúc hơn khi được thấy các em thành đạt, đổi đời, biết mang vốn tri thức của bản thân giúp ích cho quê hương đất nước, biết sống có nghĩa có tình và lại cùng chúng tôi tiếp sức cho những cảnh đời khó khăn bất hạnh sau này.

60 suất dành cho tân SV thuộc diện hộ nghèo trúng tuyển ĐH, mỗi suất 5 triệu đồng. 59 suất hỗ trợ SV thuộc diện hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách trúng tuyển ĐH và CĐ, mỗi suất 3 triệu đồng. Kinh phí cấp học bổng gần 500 triệu đồng, trích từ Quỹ học bổng Trần Đại Nghĩa của THVL.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN