Rác bay

Cập nhật, 13:18, Thứ Tư, 24/09/2014 (GMT+7)

Trên nhiều con đường- nhất là vùng ngoại ô- đều thấy có những hàng quán, hàng nước, những chiếc xe đẩy… bày bán các loại nước giải khát, các loại trái cây, chè bánh,… không cần đậy đệm, bất chấp bụi từ dòng xe cộ tấp nập xuôi ngược bay bám vào.

Đã không giữ được vệ sinh, còn góp phần xả rác bừa bãi ra khắp nơi. Lúc hàng quán đến giờ nghỉ, trên mặt đất vương vãi nhiều bao nhựa, vỏ trái cây, hộp giấy, lá gói thức ăn,… Mỗi lần những chiếc xe đẩy đi qua, họ gần như bỏ lại phía sau nhiều loại rác một cách vô tư.

Trên những chiếc xe ngược xuôi, không thiếu những người vô ý thức cứ ném bừa những thứ rác ra ngoài cửa sổ, mặc tình muốn bay tấp vào đâu.

Dọc theo các chân cầu, lề đường nhan nhản những bao nhựa dồn ứ nhiều loại rác của một số người thản nhiên mang từ nhà ra vất bỏ. Họ mang những thứ rác ấy trên xe gắn máy ra đường nơi nào tiện là cứ thuận tay vất xuống cho yên chuyện, lâu dần dồn thành từng đống lớn bốc mùi hôi thối mà không ai dọn dẹp. Một số bao rác nữa nằm lăn lóc ra tận mặt đường, bị xe cán vỡ toang, rác bay tứ tung.

Tất cả những sự vô ý thức ấy làm cho mặt đường lúc nào cũng thấy toàn những rác là rác. Lúc bình thường, rác cuốn theo những chiếc xe đang chạy di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Khi có cơn gió mạnh nổi lên, rác như bướm lượn nhởn nhơ chập chờn hoặc bay vút lên cao tấp vào hàng quán, nhà cửa, vào cả xe cộ, mặt mũi khách đi đường.

Thỉnh thoảng, có nhân viên vệ sinh quét dọn dọc đường. Có người cặm cụi làm hết trách nhiệm, nhưng cũng có người làm cho lấy có. Nhất là trên mặt cầu, nếu đất cát thì họ quét vào cái lỗ thoát nước, nếu là rác thì họ hốt lên tiện tay hất qua lan can cầu. Vô tình họ đã tiếp tay làm ô nhiễm luôn cả dòng chảy.

Tình trạng trên kéo dài từ ngày này qua ngày khác chẳng những không thấy bớt đi mà còn như là một bệnh dịch lây lan đáng sợ. Làm thế nào để kiểm soát được khi mà mỗi người dân không tự ý thức về việc làm sai trái của mình?

 Muốn được sạch mình thì trước hết phải nghĩ đến việc sạch người. Nếu biết nghĩ đến tập thể thì chắc chắn rác sẽ trở về đúng với nơi ở của rác, không phải bay cuồng loạn khắp nơi, gây nên ô nhiễm môi trường nữa. Đường phố sẽ sạch đẹp biết bao!           

TRÀ KIM LONG