Câu chuyện nông thôn

Biết “ăn”, phải biết “dưỡng”

Cập nhật, 09:58, Thứ Tư, 31/10/2012 (GMT+7)

Anh Tư cùng xóm vừa được thằng con trên thành phố đưa đi du lịch Campuchia. Cả tuần nay, anh kể với Hai Lúa tui đủ thứ chuyện. Nhưng Hai Lúa tui khoái nhất là chuyện về con cá xứ người, vì nó gắn bó sát sườn với chuyện xóm ấp của mình.

Đó là việc Thủ tướng Campuchia ra lệnh cấm đánh bắt thủy sản trên biển Hồ từ năm 2011 đến năm 2015. Chỉ cho sử dụng các loại ngư cụ đơn giản như câu, lưới mà thôi. Nghe nói lệnh ban ra, người dân chấp hành nghiêm lắm. Lệnh quá hay, mà thực hiện được lại càng bái phục!

Nhìn ngó lại nội trong xóm của Hai Lúa tui thôi, bình xiệc điện không dưới chục cái. Người ta đi xiệc quanh năm, mùa khô cứ chích điện xuống, đến con cá chạch, con lươn cũng phải trồi đầu lên hết. Còn dưới sông, ghe cào thì khỏi nói. Cũng có lần địa phương thu giữ dụng cụ, nhưng rồi họ than nghèo kể khổ mới làm vậy, rồi lại tiếp tục đi… xiệc cá, xiệc lươn. Con người ngày một đông, mà vừa đánh bắt, vừa sử dụng những dụng cụ tận diệt như vậy thì sẽ tới ngày không còn gì mà ăn. Riết rồi, người đồng bằng mình toàn ăn đồ nuôi không.

Hai Lúa tui thấy, “ở trên” thì cấm đánh bắt, còn “ở dưới” thì tàn phá thả ga vậy thì cũng như không. Biết bao giờ dân mình mới biết thương, biết “dưỡng” môi trường. Chờ đến ngày mà ai cũng ý thức được, thì sông chỉ còn… nước, chớ chắc gì còn cá? Mong sao mình cũng có cái luật gì hiệu quả như bên nước bạn vậy thì hay biết mấy.

Hailua@.com