Sổ tay giáo dục

Dạy con những bài học từ tiền lì xì

Cập nhật, 10:42, Thứ Tư, 18/01/2023 (GMT+7)

Theo phong tục Tết, trẻ nhỏ sẽ được nhận tiền lì xì từ người lớn như một lời chúc tốt lành trong năm mới. Tuy nhiên, có bé chỉ biết nhận lì xì mà thậm chí không biết cảm ơn, hoặc mở bao lì xì ra ngay khiến người tặng và ba mẹ đều cảm thấy ngại ngùng.

Gần Tết, hãy dạy cho con biết về phong tục lì xì năm mới có ý nghĩa như thế nào, để cho con hiểu ý nghĩa của việc lì xì như một lời chúc, không đặt nặng vấn đề tiền bạc.

Bên cạnh đó, phụ huynh dạy cho con biết chào hỏi người lớn, biết chúc Tết phù hợp theo lứa tuổi và sự hiểu biết của bé. Ví dụ như gặp ông bà thì chúc “sức khỏe dồi dào sống lâu trăm tuổi”,... Và khi bé làm đúng, đừng tiếc những lời khen.

Những cư xử khéo léo được dạy từ sớm sẽ giúp con hình thành kỹ năng sống sau này. Đặc biệt lưu ý con không được mở lì xì ngay khi người tặng còn đó, không chê tiền lì xì ít và không khoe khoang khi nhận được nhiều tiền. Kỹ năng sống của con được hình thành qua quá trình như vậy, do đó ba mẹ cần giúp con từng ngày.

Bên cạnh đó, từ số tiền lì xì này phụ huynh có thể dạy cho con hiểu được giá trị của đồng tiền để bé biết sử dụng đúng mục đích. Một số cha mẹ sẽ thu lại tiền lì xì của con vì nghĩ rằng mình đã chăm lo cho con rất nhiều. Tuy nhiên, cha mẹ nên trao đổi rõ ràng với con, để cho con được sử dụng số tiền lì xì của mình. Con có thể mua một món đồ chơi yêu thích phù hợp với túi tiền, hoặc có tiền lì xì dành dụm để góp với cha mẹ vào du lịch dịp hè chẳng hạn. Đó là cách để dạy cho con biết được trách nhiệm của mình với gia đình.

Hãy dạy con ngay bây giờ từ những bài học về lì xì Tết!

VĨNH PHÚC