Tản văn

Ghé là mê

Cập nhật, 21:11, Chủ Nhật, 13/11/2022 (GMT+7)

 

Một anh bạn sống ở thành phố, điện thoại rủ rê: “Cuối tuần đưa gia đình đi xả stress, tôi ghé lại cù lao An Bình quê em nữa đây. Rảnh em đưa gia đình sang cùng vui nhe”. Anh bạn tôi quay lại nơi được xem với khí hậu mát mẻ để tìm cảm giác sảng khoái để đánh bay cái gọi là căng thẳng của những ngày vất vả, những ồn ào, khói bụi. Tìm nơi để những đứa con anh có giây phút hòa hợp, gần gũi với thiên nhiên sông nước hữu tình.

Cù lao An Bình thu hút gia đình anh với những món ăn dân dã. Anh nói: “Ăn ngon và nhớ những bữa cơm của má. Thích nhất là món cá lóc nướng trui gói bánh tráng”. Thích đi dưới bóng của những tán cây mát rượi, xum xuê trái, tự tay hái trái cây ăn no cành cái bụng mới thôi, được đi tát mương bắt cá, được đi câu cá, được ngồi nghe đờn ca tài tử... Thích xem nổ cốm gạo và cầm miếng cốm gạo cắn giòn rụm, thơm mùi như những năm còn đi học. Mừng rơn khi được má cho hai trăm đồng, hôm đó liền mua bịch cốm cắn ăn ngon ơ. Trong điện thoại mà tôi cảm nhận được gương mặt anh phấn khởi, hào hứng, mong đợi được đi đến vùng sông nước quê tôi. Và anh nói cảm nhận ngay: “Thích quá. Ai ghé là mê liền, là ghé nữa cho coi”.

Một cù lao hơn 60km2, được bao bọc bởi sông Tiền và sông Cổ Chiên. Với sự nổi tiếng du lịch sinh thái miệt vườn, sông nước. Với những vườn trái cây xanh tươi, trĩu quả. Có thể thả cần câu trên sông để vừa thỏa đam mê khi được làm “cần thủ”, được xả stress, được rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại.

Thật sự thì đâu chỉ riêng gia đình anh mà khách tận trời Tây cũng tìm đến. Và tìm đến rất đông và rất lâu rồi. Nơi đây là điểm du lịch sinh thái miền Tây nổi tiếng gần xa. Hơn hai mươi năm trước, cù lao An Bình đã được điểm danh trên bản đồ du lịch thế giới.

Du khách không mê sao được. Ghé đến TP Vĩnh Long, chiếc tàu neo đậu chờ sẵn ở bến sông Cổ Chiên lướt sóng đưa sang cù lao An Bình. Ngồi trên tàu cảm nhận được không khí trong lành mát mẻ của vùng sông nước. Tiến gần về cù lao, hai bên bờ với những hàng cây xanh lá. Những homestay đẹp mang nét xưa tạo cảm giác gần gũi, thân quen chào đón. Những người chủ homestay là những người mang khí chất miền Tây với tính cách hào sảng, chân thật, tiếp đãi “xả láng” với khách. Du khách sẽ được mặc bộ đồ bà ba màu xanh, chân trần lội sình, tay cầm chiếc nơm nơm cá. Những đứa trẻ thích thú vô cùng khi bắt được những chú cá lóc to giãy giụa trong đôi bàn tay còn non nớt.

Du khách với những trải nghiệm khó quên và gợi nhớ ký ức. Chẳng như hương cốm, tắm sông, bắt cá, câu cá da diết một thời thơ.

Hãy ghé những cù lao Vĩnh Long quê tôi để cảm nhận sự sảng khoái nhé! Như anh bạn tôi nói vậy, ghé là mê!

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG