Nhớ bác Sáu Dân qua từng trang sách

Cập nhật, 05:55, Thứ Bảy, 05/11/2022 (GMT+7)
Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách vô cùng ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách vô cùng ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

(VLO) Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách chủ đề: “Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt - Người thắp lửa cho thanh niên Vĩnh Long” vừa được tổ chức. Lật mở từng trang sách, từng mẩu chuyện nhỏ lại gửi gắm những bài học lớn. Thế hệ trẻ hôm nay hiểu rõ hơn, thêm biết ơn và noi gương bác Sáu Dân- người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

“Võ Văn Kiệt - Người thắp lửa”

Anh Nguyễn Bảo Khánh - đoàn viên Chi đoàn Công an huyện Vũng Liêm say sưa đọc và rút ra những bài học cho riêng mình từ quyển sách “Võ Văn Kiệt - Người thắp lửa”. Anh chia sẻ, quyển sách được chia làm 5 nội dung lớn: “Hành trình Võ Văn Kiệt”, “Năng lượng Võ Văn Kiệt”, “Võ Văn Kiệt - Một người của nhiều người”, “Anh Chín Dũng, chú Sáu Dân của Thành đoàn và thanh thiếu nhi thành phố” và “Những trang viết Võ Văn Kiệt”. 

Đặc biệt, tất cả những bài viết ở phần 3 “Võ Văn Kiệt - Một người của nhiều người” được viết dưới dạng kể chuyện, chỉ có 2 tiểu luận nhỏ, được viết bằng màu văn giản dị.

Riêng phần cuối “Những trang viết Võ Văn Kiệt” có thể xem đây là phần tự họa do chính ông chấp bút. Đó là những bài báo của đồng chí về tinh thần đại đoàn kết dân tộc, về xây dựng “Đảng là máu thịt của nhân dân”, về chống đói nghèo,…

Những bạn trẻ có dịp cùng nhau tìm hiểu về người con ưu tú của quê hương.
Những bạn trẻ có dịp cùng nhau tìm hiểu về người con ưu tú của quê hương.

Bạn Hoàng Quyên - sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật thì ấn tượng với quyển “Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nhịp đập của một trái tim lớn”. Trong trái tim lớn ấy, nhịp đập dành cho vận mệnh của đất nước, vẫn đủ chỗ cho những cảm xúc rất nhân văn.

Trái tim lớn của một con người đã từng cống hiến hết sức mình và để lại dấu ấn đậm nét vào lịch sử, đặc biệt là giai đoạn đổi mới.

Hoàng Quyên kể, trong quyển sách có bài viết của đồng chí Nguyễn Quang Nghị viết về bác Sáu Dân: “Từ anh dường như luôn tỏa ra một nguồn năng lượng, một bầu nhiệt huyết hết sức dồi dào, một ham muốn cống hiến hết sức sụt sôi và luôn luôn trăn trở, tìm tòi, đổi mới, muốn ngày hôm nay phải hơn, phải khác ngày hôm qua; và ngày mai, ngày kia phải thật sự là những ngày mới”.

Những công trình mang đậm dấu ấn của Thủ tướng Võ Văn Kiệt mãi mãi được khắc ghi như: đường dây tải điện 500kV Bắc - Nam, dự án thoát lũ ra biển Tây, ngọt hóa bán đảo Cà Mau, đường Hồ Chí Minh, Nhà máy lọc dầu Dung Quất…

Trong quyển “Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Bình dị và gần gũi”, anh Võ Đằng Giang- Xã Đoàn Chánh An (Mang Thít) lại hiểu hơn về Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua những bài viết, cảm nhận của các nhân sĩ, trí thức như: Trần Văn Thọ, Phan Huy Lê, Tương Lai,…

Một con người rất thực tiễn, con người của công việc, miệng nói, tay làm, không hay lý luận với quyết định táo bạo và là người chỉ đạo thực hiện nhiều dự án quan trọng.

Theo anh Đằng Giang, nội dung các bài viết rất đa dạng, chân thực và cảm động về cuộc đời, con người, sự nghiệp Võ Văn Kiệt.

Trong suốt đường đời gắn chặt với những biến chuyển của lịch sử, dù ở cương vị lãnh đạo, người làm cách mạng, người cha hay một công dân của đất nước, bạn đọc đều thấy ở Thủ tướng Võ Văn Kiệt hình ảnh một người yêu nước hết lòng, một nhà lãnh đạo kiên quyết và một con người tình cảm, thường xuyên lắng nghe.

Quyển sách đã giúp cho mọi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ thanh niên hiểu biết thêm về một vĩ nhân với cốt cách bình dị, gần gũi.

Từ đó, tạo động lực cho các bạn trẻ hăng say học tập, lao động, cống hiến sức lực, trí tuệ góp phần xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ

Theo ông Lê Thanh Hiền - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - TT - DL, hội thi tuyên truyền giới thiệu sách vô cùng ý nghĩa khi hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022).

Thông qua hội thi, các bạn đoàn viên thanh niên đến từ các đơn vị sẽ có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đồng thời là cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau giữa các bạn trẻ.

Hoạt động này cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cho lực lượng đoàn viên thanh niên.

Những bài học từ bác Sáu Dân tạo động lực để bạn trẻ say mê học tập, lao động, cống hiến xây dựng quê hương.
Những bài học từ bác Sáu Dân tạo động lực để bạn trẻ say mê học tập, lao động, cống hiến xây dựng quê hương.

Qua hội thi, các em phát huy những giá trị cách mạng của cha ông, truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước.

Anh Nguyễn Bảo Khánh cho biết, để từng bước phát triển văn hóa đọc và phong trào đọc sách, nhiều năm qua, Huyện đoàn Vũng Liêm đã triển khai nhiều hoạt động như duy trì và phát triển phong trào “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một quyển sách hay” và “mỗi liên đội một tờ báo/kỳ”; mô hình “quyển sách 0 đồng”, “thư viện cây xanh” tại các trường tiểu học, THPT trên địa bàn huyện.

Đồng thời, ở mỗi đơn vị đoàn cơ sở và đoàn ngành huyện đều bố trí tủ sách thanh niên giúp đoàn viên có điều kiện tiếp cận, cập nhật những kiến thức mới để từng bước trau dồi, rèn luyện tư duy sáng tạo phục vụ cho công tác…

Khi đọc những quyển sách về bác Sáu Dân - người con ưu tú của quê hương Vũng Liêm, anh Bảo Khánh xúc động: “Tôi hiểu hơn một tinh thần đầy nhiệt huyết của một người con quê hương. Bác Sáu Dân đã tạo ra một nguồn động lực to lớn, một ngọn lửa tinh thần đầy năng lượng cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và thế hệ thanh niên Vĩnh Long nói riêng”.

Giành giải nhất trong hội thi, anh Dương Khắc Thiện - Phó Bí thư Đoàn thanh niên Công an huyện Long Hồ chia sẻ: “Gấp cuốn sách lại, thế hệ trẻ chúng tôi luôn tự hào về con đường mà tôi đã chọn, chúng tôi luôn tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc Việt Nam.

Chúng tôi luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi gian khó để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bản thân tôi không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng.

Chúng tôi thế hệ trẻ hôm nay sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng của cha ông, sẽ theo chân bác Sáu tiếp tục thắp sáng niềm tin hy vọng về một quê hương Vĩnh Long giàu đẹp. Tiếp tục cống hiến sức trẻ cho quê hương, xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc”.

Như một “người thắp lửa cho thanh niên Vĩnh Long”, Thủ tướng Võ Văn Kiệt mãi mãi là tấm gương sáng để những người trẻ noi theo và thực hành để “ngày hôm nay phải hơn, phải khác ngày hôm qua; và ngày mai, ngày kia phải thật sự là những ngày mới”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THƯ