Giới thiệu bộ mặt văn chương đương đại Việt Nam

Cập nhật, 11:46, Thứ Hai, 03/10/2022 (GMT+7)

Một bộ sách 6 cuốn in (lại) đẹp, trang trọng của 6 tác giả phía Bắc quan trọng được coi là làm nên bộ mặt văn chương đương đại Việt Nam vừa được Nhà xuất bản Trẻ trưng bày, giới thiệu...

Bộ sách đẹp của NXB Trẻ in lại những tác phẩm tiêu biểu của những cây bút phía Bắc được đánh giá là đã định hình gương mặt văn chương đương đại Việt Nam - Ảnh: T.ĐIỂU
Bộ sách đẹp của NXB Trẻ in lại những tác phẩm tiêu biểu của những cây bút phía Bắc được đánh giá là đã định hình gương mặt văn chương đương đại Việt Nam - Ảnh: T.ĐIỂU

6 tác giả đó gồm Nguyễn Huy Thiệp, Bảo Ninh, Dương Hướng, Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Bình Phương, Đỗ Phấn. Sách được trưng bày giới thiệu trong lễ kỷ niệm 20 năm thành lập chi nhánh phía Bắc của Nhà xuất bản này cuối tuần qua.

Đây chính là những cuốn sách tiêu biểu của các nhà văn tài năng này mà Nhà xuất bản Trẻ từng xuất bản, gồm: Tướng về hưu và những truyện khác của Nguyễn Huy Thiệp, Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh, Bến không chồng của Dương Hướng, Cơ hội của Chúa của Nguyễn Việt Hà, Người đi vắng của Nguyễn Bình Phương và Vắng mặt của Đỗ Phấn.

PGS.TS, nhà nghiên cứu, phê bình văn học Phạm Xuân Thạch nói với Tuổi Trẻ đây chính là bộ sách định hình gương mặt văn học đương đại Việt Nam, những giá trị căn cốt của văn học đương đại Việt Nam. 

Những cuốn sách, những tác giả mà Nhà xuất bản Trẻ với con mắt xanh từng có công tôn vinh, chăm sóc để đưa họ về vị trí xứng đáng trong nền văn chương đương đại. Đây là điều làm nên thương hiệu Nhà xuất bản Trẻ lớn hơn chữ "trẻ" của nó, theo đánh giá của ông Thạch.

Ngoài những tác giả văn chương tài năng, Nhà xuất bản Trẻ đã chăm chút cho sự ra đời của mảng sách biên khảo chất lượng như của Nguyễn Trương Quý, hay chăm chút cho sự xuất hiện của những tác giả bước ra từ cuộc sống mà đi vào văn chương như Vũ Công Chiến, Trung Sỹ...

Với nhà văn Nguyễn Bình Phương - phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Nhà xuất bản Trẻ lại có những ân tình đặc biệt. 

Cuốn tiểu thuyết Mình và họ của ông đã đi qua nhiều nhà xuất bản nhưng không đâu chịu in cho tới khi đến Nhà xuất bản Trẻ, từ đó các nhà xuất bản khác mới tiếp tục in và nó được trao giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội và Hội Nhà văn Việt Nam. 

Sự chuyên nghiệp, chu đáo và có con mắt xanh để kịp phát hiện ra những giá trị ngay khi nó còn ẩn giấu để chăm sóc, đưa tới với bạn đọc khiến NXB Trẻ trở thành cái tình khó dứt với các nhà văn, theo tác giả Mình và họ.

Theo THIÊN ĐIỂU/Báo điện tử Nhân dân