Truyện ngắn

Đêm nay trăng tròn

Cập nhật, 06:09, Thứ Bảy, 10/09/2022 (GMT+7)
Tranh minh họa: Trần Thắng (TP Vĩnh Long)
Tranh minh họa: Trần Thắng (TP Vĩnh Long)

(VLO) Đêm mùa thu thật đẹp, gió mát, hương thị thoang thoảng trong gió hòa cùng giai điệu rộn ràng cất lên từ đội văn nghệ của trại trẻ mồ côi. Điều ấy, mang đến một không khí thật khác, vui và nhộn nhịp hơn mọi ngày.

Những giọng ca vô cùng trong trẻo và ngây thơ của trẻ nhỏ vang vọng trong không trung. Bé Bông ngồi lặng yên dưới gốc cây, giữa bầu không khí sôi động như thế mà bé Bông lại thoáng buồn.

Từ lúc biết mình là đứa trẻ mà năm ấy khi tròn 1 tuổi bị mẹ vứt bỏ ở cổng trại trẻ, nó vẫn luôn tự hỏi, liệu có phải mẹ không yêu nó, với tâm hồn non nớt của một đứa trẻ, nó cho rằng nó bị bỏ rơi chỉ có thể là do mẹ không còn yêu nó. Nghĩ đến đó bé Bông bật khóc.

Mẹ Lan- mẹ trẻ nhất trong 3 mẹ ở đây, đang hướng dẫn các em nhỏ tập văn nghệ, bỗng phát hiện ra bé Bông ngồi khóc. Mẹ chạy lại, ôm lấy bé Bông, xoa đầu bé rồi dịu dàng hỏi: “Bông, con sao thế, sao ra đây ngồi khóc một mình?”.

Bé Bông lau vội nước mắt đang lăn dài trên má, giọng ấp úng: “Mẹ ơi, có phải chỉ những đứa trẻ đáng ghét mới bị bỏ rơi không ạ?”. Mẹ Lan sửng sốt: “Có chuyện gì à Bông?”. Bé Bông nức nở: “Mẹ Lan ơi, sao mẹ con đi công tác lâu về thế?”.

Mẹ Lan sửng sốt, câu hỏi như một tia sét chạy ngang qua cảm xúc. Mẹ Lan đã gắn bó với trại trẻ này từ khá lâu, vì vậy mẹ không chỉ thương mà còn thấu hiểu cảm xúc của những đứa trẻ ở đây. Bé Bông là một cô bé rất xinh xắn, có cặp mắt to tròn thông minh, lanh lợi và hơn nữa bé rất hiểu chuyện.

Mẹ Lan cũng không biết vì sao mà người mẹ trẻ kia lại bỏ lại đứa con mình rứt ruột đẻ ra và đã nuôi lớn đến 1 tuổi. Đa phần những đứa trẻ ở đây đều bị bỏ rơi từ khi còn đỏ hỏn. Bé Bông là một trường hợp khá hy hữu. Vì thế, lúc mới đến đây, bé Bông đã vô cùng nhớ mẹ, bé luôn gào khóc, đòi mẹ.

Và khi đã lớn hơn một chút, thỉnh thoảng bé lại hỏi các mẹ trong làng trẻ: “Sao mẹ chưa đến đón con?”. Trước những câu hỏi ngây thơ như thế, các mẹ ở làng trẻ chỉ biết động viên: “Mẹ bận đi công tác xa, con cứ ngoan rồi một ngày nào đó mẹ sẽ đón con thôi”.

Mẹ Lan bần thần ôm bé Bông vào lòng, ở cái tuổi xế chiều và cũng đã gần 20 năm gắn bó với trại trẻ này, nhiều khi chính những nét ngây thơ nhất của những đứa trẻ tội nghiệp lại làm mẹ thấy quặn đau trong lòng. Mẹ hiểu cảm xúc của bé Bông, tình mẫu tử và hơi ấm của người mẹ quan trọng lắm.

Mẹ vẫn nhớ hơi ấm khi mẹ ôm những đứa con của mẹ vào lòng, chúng đáng yêu và tội nghiệp. Nhưng những đứa con mà mẹ rứt ruột đẻ ra cứ lần lượt bỏ mẹ mà đi.

Mẹ đau đớn, buồn khổ và tìm đến trại trẻ này như một nơi tĩnh tâm, làm những điều tốt đẹp, mong cho những đứa con nơi suối vàng được thanh thản hơn.

Mỗi khi ôm những đứa trẻ vào lòng mẹ cũng mong chúng tìm được hơi ấm từ mẹ, và mẹ cũng ôm chúng như đã từng ôm những đứa con của mình vậy. Chính vì thế mẹ hiểu cảm xúc trong lòng bé Bông.

Người mẹ đã sinh ra Bông chắc hẳn có uẩn khúc gì đó mới bỏ rơi Bông như vậy. Nhìn khuôn mặt ngây thơ, bụ bẫm của bé Bông lúc bị bỏ rơi, lòng người vô cùng xót thương.

Những ngày sau đó, bé Bông cứ khóc tìm mẹ, các mẹ ở đây chỉ biết vỗ về “em ngoan, em ngoan, mẹ đi công tác rồi, vài hôm nữa mẹ sẽ về với em thôi”. Hiểu ra một điều gì đó, sau một hồi khóc bé ngủ yên trong vòng tay của mẹ Lan.

Những lúc như thế, mẹ Lan lại ôm bé Bông vào lòng rồi quở trách “cái đứa dễ thương thế này, mà sao cha mẹ lại bỏ chứ, tội nghiệp quá”. Mẹ Lan cũng từng hy vọng, rồi một ngày nào đó người phụ nữ kia sẽ quay lại đón con của mình thôi. Thế nhưng đã nhiều năm trôi qua,...

Bé Bông lớn dần lên, thông minh và ngoan ngoãn, chỉ có điều bé vẫn luôn hỏi: “Tại sao đi học các bạn con đều có cha mẹ, còn chúng con ở đây thì lại không được như thế?”.

Những lúc ấy mẹ Lan chỉ biết xoa đầu bé mà rằng: “Thế không phải là các con ở đây có rất nhiều mẹ, còn các bạn đó thì không à, mỗi người đều có những niềm hạnh phúc riêng con ạ”. Nghe mẹ Lan nói vậy bé lại tung tăng chạy đi chơi.

***

Mẹ Lan vỗ vỗ vào bờ vai nhỏ bé của Bông, giọng run run: “Nín đi, nín đi con, mẹ bận nên đi công tác hơi lâu, rồi mẹ sẽ về với con thôi”.

Thế nhưng bé Bông lại vùi đầu vào lòng mẹ Lan mà khóc nức lên: “Con biết hết rồi, con lớn rồi mẹ đừng giấu con, con là đứa trẻ bị bỏ rơi khi con 1 tuổi cơ mà”.

“Ai nói với con vậy?”- mẹ Lan sửng sốt. “Chiều nay đi học về con có rẽ vào quán đầu ngõ, con nghe họ xì xào là: Con bé bị bỏ rơi ngày nào đã lớn thế này rồi”- bé Bông vừa nói vừa khóc.

“Thôi nào, con có các mẹ, các anh chị, bạn bè và các em ở đây còn gì, con có cả một đại gia đình cơ mà, con không bị bỏ rơi, mọi người yêu con”- mẹ Lan cố gắng động viên. Bé Bông vẫn nức nở rồi ngủ thiếp đi trong vòng tay của mẹ Lan.

Những ngày gần Tết Trung thu, có nhiều nhà hảo tâm tìm đến trại trẻ hơn. Họ mong muốn được bù đắp cho những đứa trẻ thiệt thòi.

Trong đó có một cặp vợ chồng khoảng 40 tuổi, họ đã đến trại trẻ nhiều lần, mỗi lần đến họ đều lặng lẽ phát quà cho bọn trẻ rồi ra về. Thế nhưng hôm nay người vợ ấy lại vào gặp các mẹ vì có chuyện muốn nói.

Người phụ nữ có vẻ ngoài dịu dàng, giọng nói nhỏ nhẹ, đôi mắt buồn rầu kể câu chuyện về cuộc đời mình: “Chúng tôi yêu nhau khi còn là sinh viên ĐH, vì hoàn cảnh mà tôi đã nhiều lần phá thai và có lẽ tôi đã phải trả giá, do hậu quả của việc phá thai tôi đã bị vô sinh.

Cuộc sống vợ chồng vì thế mà có rất nhiều áp lực, có những lúc chúng tôi định ly hôn, nhưng tình nghĩa hơn 20 năm dễ gì nói bỏ nhau là bỏ được. Gần đây, chúng tôi quyết định sẽ xin con nuôi. Mong các mẹ làng trẻ giúp đỡ vợ chồng tôi”.

Nghe xong câu chuyện, các mẹ trong làng trẻ buồn vui lẫn lộn. Buồn vì khi xa các bé ở đây, các mẹ vừa thương lại vừa nhớ, nhưng cũng vui vì khi về với gia đình mới, các bé sẽ có một gia đình trọn vẹn hơn.

Rằm tháng tám, trăng sáng như gương, ai nấy đều rất hân hoan vì ban sáng trời có mưa thế nhưng buổi chiều đã hửng nắng.

Nền trời trong xanh, và kia, mặt trăng đã nhô lên khỏi ngọn cây, tròn vành vạnh. Những trò chơi, tiết mục văn nghệ diễn ra náo nhiệt, niềm vui của trẻ nhỏ hiện rõ trên khuôn mặt.

Mẹ Lan đang nhìn ngắm bọn trẻ, lòng bao suy nghĩ thì người phụ nữ kia vội vã chạy lại: “Trong lúc tôi vui đùa cùng bọn trẻ thì bị rơi mất sợi dây chuyền rồi…”. Mẹ Lan từ tốn, chúng ta sẽ cùng đi tìm, nhưng hãy để bọn trẻ được chơi thêm một lát nữa.

Chưa dứt lời thì bé Bông từ đâu chạy đến níu tay mẹ Lan: “Mẹ ơi, lúc nãy con nhặt được cái này, mẹ xem trả cho người mất ạ!”. Mẹ Lan vui mừng nhưng vẫn bình tĩnh hỏi: “Cái này rất giá trị, con có biết không?”. Bé Bông nhanh nhảu: “Con biết ạ”.

Mẹ Lan bông đùa: “Thế sao con đem trả lại?”. Đôi mắt bé Bông mở to ngây thơ, nhưng giọng bé lại rất cương quyết: “Mẹ đã dạy chúng con là nhặt được của rơi phải trả lại người mất cơ mà, và chúng ta hãy sống ngay thẳng thật thà”. Mẹ Lan xúc động: “Đúng rồi, con ngoan lắm, yêu Bông của mẹ”.

Người phụ nữ nhận lại sợi dây chuyền, xúc động nói lời cảm ơn với bé. Bé Bông nhìn người phụ nữ bằng ánh mắt ngây thơ, giọng nhí nhảnh: “Không có gì đâu cô”.

Người phụ nữ ôm chầm lấy bé, bé Bông đứng yên lặng trong vòng tay ấm áp ấy. Buổi tiệc đã tan, mẹ Lan bế bé Bông ngồi vào lòng mình rồi ân cần hỏi: “Bông, con muốn có một gia đình không?”.

Bé Bông nhìn mẹ Lan bằng ánh mắt vừa tò mò vừa lo lắng, mẹ Lan nói tiếp: “Có một gia đình nghĩa là ở đó con sẽ có tình thương của cả bố và mẹ”. Bé Bông lo lắng: “Con muốn, nhưng con cũng muốn được ở bên mẹ và các bạn”.

Mẹ Lan xoa đầu Bông giọng đầy trìu mến: “Con ngốc lắm, con vẫn sẽ được thường xuyên về thăm mẹ và mọi người, con về nhà mới sẽ có điều kiện tốt hơn, con gắng học thật tốt và con sẽ làm được nhiều việc ý nghĩa hơn”. Bé Bông rúc vào lòng mẹ Lan thút thít khóc.

Cặp vợ chồng cũng đã đứng đó hồi lâu. Họ nhìn bé Bông đầy xúc động: “Con lại đây với bố mẹ nào!”. Bé Bông lưỡng lự, mẹ Lan động viên bé: “Bông, chào bố mẹ đi con”. Bé Bông ấp úng: “Bố,... mẹ”. Đôi vợ chồng ôm lấy Bông, họ hôn lên mái tóc tơ mượt mà của bé.

Ngồi bên hai người hãy còn khá xa lạ ấy, nhưng bé Bông như cảm nhận được hơi ấm, tình thương của một gia đình. Bé đưa cặp mắt trong veo nhìn Mặt trăng tròn vành vạnh, trăng đẹp quá, đêm nay trăng thật tròn.

PT, 6/9/2022

TRẦN TÚ