Lòng hiếu thảo

Cập nhật, 12:51, Thứ Bảy, 13/08/2022 (GMT+7)

(VLO) “Mẹ ơi, sau này lớn lên, con sẽ chăm sóc ba mẹ cả đời”. Cô con gái lên 8 tuổi đi học về, mắt ngân ngấn, chạy đến vòng tay ôm lấy chị, thủ thỉ. Chị xúc động nhưng cũng không khỏi tò mò.

Giọng con lại trong trẻo: “Ba mẹ đã có công sinh ra con; nuôi nấng, dạy dỗ con nên người thì con phải đền đáp công ơn của ba mẹ. Cô giáo con dạy thế”. Chị nhìn con trìu mến, đặt lên trán con chiếc hôn yêu thương. Lòng hiếu thảo từ con khiến chị cứ thế rưng rưng, hạnh phúc.

Lòng hiếu thảo là một trong những phẩm chất đạo đức cần thiết để đánh giá nhân cách con người. Lòng hiếu thảo thể hiện ở suy nghĩ, cử chỉ, lời nói, đặc biệt là việc làm, hành động cụ thể cho thấy sự tôn trọng, tử tế, đúng mực; không toan tính, vụ lợi, so đo.

Đó là sự yêu thương, chăm sóc, đối xử chân thành của mỗi người với ông bà, cha mẹ đã có công sinh thành, dưỡng dục cháu con nên người, đặc biệt là khi họ đã ở độ tuổi già cả, cần được quan tâm.

Lòng hiếu thảo góp phần kết nối bền chặt mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình với nhau. Cha mẹ yêu thương con cái.

Con cái có trách nhiệm phụng dưỡng, quan tâm, chia sẻ với ông bà, cha mẹ bằng tấm lòng tự nguyện, chân thành; hiểu được tâm lý của đấng sinh thành để tôn trọng, cảm thông, thay vì chấp nhặt, toan tính, hơn thua,… Đây mới chính là đạo hiếu.

Có câu “người ta có thể mua tất cả, trừ cha mẹ”. Cha mẹ chính đã sinh ra ta trong cuộc đời này và “tình yêu của cha mẹ là tình yêu duy nhất thật sự, là không vì lợi ích bản thân, vô điều kiện và tha thứ” (Dr T.P.Chia). Thế nên, đã là con cái, hiếu thảo với cha mẹ cần được đặt lên hàng đầu.

Người sống hiếu thảo sẽ luôn được yêu mến, tôn trọng. Họ là tấm gương sáng để mọi người soi mình, noi theo hoặc tự sửa mình. Người có lòng hiếu thảo luôn sống hạnh phúc và ý nghĩa. Chị lập nghiệp xa nhà, tuần nào cũng gọi về cho ba mẹ ở quê để hỏi han, trò chuyện.

Chị bảo sắp tới được nghỉ phép và sẽ về quê thăm nhà. Chị không quên hỏi ba mẹ thích quà gì để mua tặng. Mẹ vui vẻ, đáp: “Lòng hiếu thảo của con chính là món quà quý nhất ba mẹ được nhận rồi”.

Lòng hiếu thảo giúp mỗi người có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, từ đó tạo niềm tin vào những điều tốt đẹp, đẩy lùi lối sống ích kỷ, vô ơn, tạo nền tảng cho một xã hội nhân văn, tiến bộ. Ngày nay, lòng hiếu thảo vẫn được xem như một nếp sống chuẩn mực, thước đo cho nhân cách, gia đình và xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó những kẻ bất hiếu, ngỗ ngược với chính đấng sinh thành. Đó là những kẻ ích kỷ, suy nghĩ lệch lạc, sai lầm, lúc nào cũng chỉ biết than thân, cho mình là thiệt thòi; thường đổ lỗi cho số phận, cho gia đình đã khiến họ không có được điều họ mong muốn.

Hay đó còn là những người vì cuộc sống mưu sinh vất vả, vì chạy theo mưu cầu lợi danh mà quên đi bổn phận của đạo làm con trong gia đình; trách nhiệm với xã hội, đất nước.

Lòng hiếu thảo là nét đẹp truyền thống và cao quý cần trân trọng, giữ gìn. Đó không chỉ là đạo làm người cần phải có mà còn là thước đo giá trị, giúp mỗi người hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

XANH NGUYÊN

Các tin khác: