Biết tự hào về bản thân

Cập nhật, 05:57, Thứ Ba, 09/08/2022 (GMT+7)

 

Tự hào người chiến sĩ công an nhân dân. Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH
Tự hào người chiến sĩ công an nhân dân. Ảnh: NGUYỄN HÒA BÌNH

(VLO) Em gửi cho tôi xem kết quả thi đại học vừa tra cứu được. Giọng em phấn chấn: “Em vui với kết quả đạt được cô ạ. Và em tự hào vì những cố gắng của mình cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng”. Chia sẻ niềm vui với em, tôi nhận thấy, chẳng những riêng em mà tất cả mọi người đều có quyền tự hào về bản thân mình.

Tự hào về bản thân được hiểu là sự coi trọng và hãnh diện về giá trị của bản thân, những đóng góp tốt đẹp, những điều ta đã làm được, đạt được, có được trong cuộc sống. Mỗi người đều có quyền tự hào về: xuất thân, gia đình, quê hương; hình thể, tài năng, phẩm chất, những điều ý nghĩa đã và đang làm trong hiện tại,… Tự hào về bản thân là cảm giác tự nhiên, thể hiện sự hài lòng, vui sướng khi được người khác ghi nhận, ngưỡng mộ. Đây là yếu tố vô cùng cần thiết, cũng là con đường để mỗi người đến với thành công, hạnh phúc trong cuộc sống.

Biết tự hào về bản thân, mỗi người sẽ hiểu rõ hơn về những ưu- nhược điểm của mình; từ đó sẽ tự tin, nỗ lực phát huy sở trường, thế mạnh nhằm khẳng định bản thân. Tự hào là cảm xúc tích cực, giúp con người có thêm sự phấn khởi, động lực, chẳng khác nào ánh sáng của nguồn năng lượng tốt lành thúc đẩy con người vươn tới đỉnh cao mới.

Bạn có quyền tự hào khi được sinh ra trong một gia đình đề huề anh em, điều kiện đủ đầy; được cha mẹ yêu thương. Tôi có quyền tự hào vì quê hương tôi anh hùng trong chiến đấu, vững mạnh trong bảo vệ Tổ quốc. Mọi người có quyền tự hào vì sự thành công trong công việc, về cuộc sống hạnh phúc của bản thân… Khi biết tự hào về những gì mình đang có, chúng ta sẽ càng thêm yêu hơn những điều giản dị mà thiêng liêng, biết sống xứng đáng với niềm tự hào ấy.

Bạn có quyền tự hào về thành tích học tập để phấn đấu nâng cao hơn thành tích ấy. Tôi có quyền tự hào về những kỹ năng trong công việc để khích lệ mình thêm tự tin, chủ động. Bạn có quyền tự hào vì nhờ chăm chỉ luyện tập, sức khỏe đã tốt lên trông thấy. Tôi có quyền tự hào về những thành quả tự tay xây dựng được qua bao khó khăn, khổ cực,… Khi biết tự hào về bản thân, mỗi người sẽ ý thức được vị trí của mình, từ đó không ngừng hoàn thiện, vươn đến những điều tốt đẹp hơn.

Bạn yêu thích nghề gõ đầu trẻ. Suốt 3 năm phổ thông và 4 năm đại học, bạn đã nỗ lực để theo đuổi và chinh phục được ước mơ đẹp đẽ của đời mình. Khi đã hiện thực hóa được niềm mong ước, bạn luôn sống chan hòa, cởi mở; luôn sẻ chia, giúp đỡ, vị tha. Biết tự hào về lối sống tích cực, bạn cảm thấy lòng thật an yên, như được tiếp thêm sức mạnh để sống vững vàng hơn.

Thiết nghĩ, mỗi người trong cuộc đời dù nhỏ bé cũng đều ẩn chứa một giá trị nhất định, nhất là giá trị nhân cách. Nhân cách là yếu tố góp phần khẳng định vị trí của mỗi người trong cuộc đời.

Biết tự hào về nhân cách của bản thân, mỗi người sẽ có ý thức trân trọng những gì tốt đẹp thuộc về mình, sẽ biết nâng niu thứ tài sản quý giá ấy và ngày càng rèn giũa để trở nên đẹp hơn.

Tất nhiên, tự hào không có nghĩa là tự cao, tự đại dẫn đến xem thường người khác, tự cô lập mình, hoặc tự bằng lòng với lối sống tiêu cực để rồi thất bại, sa ngã. Tự hào là biết vui, biết trân quý những gì mình có được, làm được nhưng vẫn biết mình biết ta trong mọi hoàn cảnh...

Tiếc rằng, nhiều người vì một lý do nào đó đã không biết tự hào về bản thân; họ sống vô tâm với chính mình và những gì xung quanh.

Ai cũng có những giá trị riêng đáng để tự hào, như Evtushenko từng nhận định: “Chẳng có ai tẻ nhạt ở trên đời/ Mỗi số phận chứa một phần lịch sử”.

Bởi vậy, biết tự hào về bản thân là cách mỗi người trân trọng và trao cho chính mình cơ hội để thay đổi cuộc đời theo hướng tích cực nhất.

XANH NGUYÊN 

Các tin khác: