Quan tâm trùng tu di tích lịch sử- văn hóa

Cập nhật, 06:07, Thứ Năm, 28/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện nay có 64 di tích xếp hạng di tích lịch sử văn hóa, trong đó 11 di tích quốc gia, 54 di tích cấp tỉnh. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích luôn được các ngành, các cấp quan tâm.

Hàng năm, phối hợp Sở Xây dựng và Sở Tài chính tiến hành khảo sát các di tích xếp hạng đưa vào danh mục tu bổ di tích trình UBND tỉnh phê duyệt.

Các di tích được xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa được ngân sách của Trung ương và địa phương hỗ trợ một phần trong công tác tu bổ di tích, còn lại là xã hội hóa. Tổng số công trình được trùng tu, tôn tạo từ năm 2017- 2022 là 32 di tích, với tổng kinh phí gần 29,3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích đang gặp rất nhiều khó khăn theo Thông tư số 65/2021/TT-BTC ngày 29/7/2021 của Bộ Tài chính quy định đối với công trình bảo dưỡng, sửa chữa thì không được phép xây dựng công trình mới mà chỉ bảo dưỡng, sửa chữa.

Trong khi đó, hiện nay nhiều di tích được xây dựng đã lâu, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn, cần thiết phải xây dựng mới.

PHƯƠNG THÚY