Long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu

Cập nhật, 21:34, Thứ Sáu, 01/07/2022 (GMT+7)

 

Ngài Christian Manhart- Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, thực hiện nghi thức trao Nghị quyết vinh danh của UNESCO.
Ngài Christian Manhart- Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, thực hiện nghi thức trao Nghị quyết vinh danh của UNESCO.

(VLO) Tối 30/6, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu (xã An Đức, huyện Ba Tri), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre, Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cùng UNESCO long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1/7/1822- 1/7/2022) và 30 năm Ngày truyền thống văn hóa tỉnh Bến Tre.

Tham dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, lãnh đạo các địa phương, các nhà khoa học trong, ngoài nước…

Ngài Christian Manhart- Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, nêu lý do để Đại hội đồng UNESCO đưa ra quyết định này vì tác giả Nguyễn Đình Chiểu là một nhân vật xuất chúng và là một trong những nhà thơ Việt Nam được tôn vinh nhiều nhất và có các tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng: “Qua các tác phẩm thơ của mình, cụ Nguyễn Đình Chiểu đã góp phần phổ biến những quan niệm đạo đức Nho giáo về trung, hiếu, nghĩa.

Các tác phẩm của cụ cũng đề cao sự đồng cảm và lòng trắc ẩn, dẫn dắt chúng ta trên những con đường hướng tới hòa bình. Điều này thậm chí còn có nhiều ý nghĩa hơn trong thời điểm hiện nay”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chúng ta hôm nay cùng nhau kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu để tỏ lòng tự hào, tôn vinh những cống hiến to lớn của cụ đối với văn hóa Việt Nam và văn hóa nhân loại, nhưng cũng là để tìm ra di sản của cụ, những kinh nghiệm và bài học quý báu cho sự phát triển của địa phương và đất nước trong tương lai.

Tôi đề nghị các bộ, ban, ngành Trung ương, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bến Tre, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ hơn tầm cao tư tưởng, giá trị nghệ thuật của các trước tác của Nguyễn Đình Chiểu, nghiên cứu sâu hơn nữa vai trò thầy giáo và thầy thuốc của Nguyễn Đình Chiểu, tiếp tục giới thiệu, quảng bá các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu đến rộng rãi công chúng trong và ngoài nước”.

Tin, ảnh: NGỌC TRẢNG