Tản mạn

Nhà báo từ góc nhìn cuộc sống

Cập nhật, 15:27, Thứ Bảy, 18/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, là một độc giả ham mê đọc báo nên tôi có tấm lòng yêu mến và kính trọng những người làm báo. Nhân ngày báo chí, tôi có những suy nghĩ về những người làm báo như sau.

Trước tiên tôi muốn nói đến Bác Hồ là vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, một danh nhân văn hóa thế giới. Bác là người sáng lập ra nền báo chí cách mạng Việt Nam và là một nhà báo, người thầy báo chí vĩ đại.

Theo Bác, báo chí cách mạng là một mặt trận chiến đấu của cách mạng. Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ.

Vậy nên tôi nghĩ, nhà báo chính là những người cầm bút luôn đi tìm kiếm những sự kiện, những cái mới, đưa ra những ý thức hệ về tư tưởng tiến bộ, bằng những lập luận, lý lẽ, bảo vệ cái mới, cái tiến bộ, vận dụng nó để lý giải các vấn đề đặt ra trong đời sống thực tiễn với mục đích tạo ra sự đổi mới, góp phần làm cho xã hội ngày càng phát triển.

Theo tôi được biết, nghề báo đòi hỏi những con người có đủ phẩm chất, đạo đức, không quản ngại gian khó, hy sinh, kể cả tính mạng, vì Tổ quốc, vì Nhân dân mà phục vụ.

Họ là những người dùng cây bút, trang giấy làm vũ khí sắc bén, để chiến đấu cho mục đích vẻ vang của cách mạng, chứ không phải viết báo để được lưu danh thiên cổ.

Vốn là người “ngoại đạo” nên tôi cứ nghĩ, nghề báo là vui vì được đi đây, đi đó, được mọi người kính trọng hoặc muốn dùng con chữ để sinh sự, sự sinh với ai cũng được.

Nhưng tôi đã nhầm, nghề làm báo không đơn thuần như tôi tưởng mà nhà báo là những người đam mê nghề nghiệp lại gắn với trách nhiệm, lương tâm, đạo đức của người cầm bút trước vận mệnh của dân tộc, của đất nước.

Họ có trách nhiệm phản ánh chân thực những sự việc, sự kiện, những biến động xảy ra trong xã hội, có trách nhiệm định hướng cho cuộc sống hướng tới cái chân, thiện, mỹ của cuộc sống, ngày càng hoàn thiện hơn, ngày càng nhân ái và tốt đẹp hơn.

Theo tôi nghĩ, cái tầm, cái tâm của nhà báo được bộc lộ rõ nhất ở chính trong mỗi tin bài của họ. Ở đó họ đã cống hiến những gì tinh túy nhất của mình cho báo chí. Bởi ở đó là triết lý sống, là quan điểm làm báo, đã chi phối toàn bộ trong quá trình sáng tạo của họ.

Họ đã đốt cháy trái tim mình bằng năng lượng sống, để tạo nên những bài báo có chất lượng tốt, nhằm đề cao phẩm giá con người.

Họ dùng ngòi bút và trí tuệ của mình để phát triển và bảo vệ nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, bảo vệ chân lý, gắn trách nhiệm của mình vào từng trang báo để đồng hành cùng đất nước, cùng thời đại.

Dù tác phẩm đó ngắn hay dài, là tin tức nóng hổi hay gương người tốt việc tốt hay vạch trần thủ đoạn của kẻ xấu, thì tất cả đều luôn hướng tới cuộc sống tốt đẹp.

Thế mới biết, những người làm báo cũng lao tâm khổ tứ lắm, không như tôi tưởng. Nhưng tôi tin rằng dù có khó khăn, gian khổ đến mấy thì những người làm báo vẫn là một chiến sĩ kiên cường trên mặt trận văn hóa tư tưởng như Bác Hồ đã khẳng định. Họ là những người phục vụ đất nước, phục vụ dân tộc, phụng sự Nhân dân một cách trung thành và tận tâm.

Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, xin chúc những người làm báo, cộng tác viên báo chí lời chúc “Bút sắc, lòng trong, mắt sáng” để phục vụ nhiều nhất cho dân tộc, cho đất nước.

HOÀNG BÍCH HÀ