Tản mạn

Nhà báo không thẻ

Cập nhật, 06:01, Thứ Bảy, 18/06/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, ngoài những nhà báo có thẻ thì không thể nào không nhắc đến những người viết tin, gửi bài cho báo chí. Họ là những người “ngoại đạo” nhưng cũng đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của nền báo chí cách mạng Việt Nam hôm nay.

Họ được các tòa soạn gọi là cộng tác viên, còn bạn bè lại gọi đùa bằng cái tên trìu mến là “nhà báo không thẻ”.

Hầu hết tất cả các báo, tạp chí trong cả nước, bên cạnh đội ngũ phóng viên- biên tập viên, đều có đội ngũ “nhà báo không thẻ”.

Lực lượng này góp phần làm cho tờ báo thêm đa dạng, phong phú và hấp dẫn hơn. Những người này chưa hề qua trường lớp đào tạo báo chí nào, nhưng lại thường xuyên đưa tin, viết bài cho báo chí.

Những tin bài ấy được họ phản ánh một cách trung thực diễn ra ở địa phương, cơ sở, nơi họ làm việc và sinh sống. Những người này được ví như là “cánh tay nối dài của báo chí”.

Đội ngũ “nhà báo không thẻ” này rất đông đảo, họ làm việc ở mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Họ viết báo, gửi tin chỉ là do lòng nhiệt tình, đam mê cống hiến. Họ cầm bút viết là để gửi gắm trách nhiệm và lương tâm của mình qua từng bài viết, mong được thử sức và khẳng định bản thân.

Họ rất vui mừng vì đã được đóng góp một phần nhỏ vào sự nghiệp báo chí nước nhà. Vậy nên họ cũng xứng đáng được nhắc đến trong ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Vâng! Không có thẻ nhà báo, nhưng họ vẫn làm tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin chính xác, dũng cảm đấu tranh bảo vệ sự thật, giúp nhà báo phanh phui, đưa các sự việc tiêu cực ra ánh sáng, với họ đó là việc làm thật đáng quý, đáng trân trọng. Những “nhà báo không thẻ”- họ không chỉ có năng khiếu về viết lách mà còn có kỹ năng và kiến thức về văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội.

Họ không chỉ nắm vững chuyên môn mà còn phải có kiến thức và vốn sống sâu rộng. Để có được một bài báo hay, một bản tin kịp thời chính xác, họ phải suy nghĩ, đi tác nghiệp, rất tốn công sức và tiền bạc, mới có được.

Bài viết được tòa soạn cân nhắc, sử dụng đăng lên báo, tạp chí, tất nhiên sẽ có được khoản tiền nhuận bút. Nhưng không phải tất cả các tòa soạn đều trả một cách đàng hoàng, nhanh chóng.

Nhiều tòa soạn trả nhuận bút rất nhanh chóng kịp thời. Nhưng cũng có những tòa soạn trả nhuận bút rất thấp và chậm. Đó là chưa nói đến một số tòa soạn “quên” trả nhuận bút, khiến cho những “nhà báo không thẻ” rất buồn.

Tuy không được như những nhà báo có thẻ, nhưng những “nhà báo không thẻ” cũng là những người cầm bút, họ đều có trách nhiệm đối với đất nước, với dân tộc mình. Người cầm bút trước hết và luôn luôn phải viết về cuộc sống và về con người, hướng con người đạt đến chân, thiện, mỹ của cuộc sống.

Nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, xin chúc các nhà báo chuyên nghiệp và những “nhà báo không thẻ” trên cả nước “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho dân tộc và đất nước.

VÕ HOÀNG NAM