Kết nối phố

Đô thị vào mùa mưa

Cập nhật, 15:19, Thứ Tư, 18/05/2022 (GMT+7)

Những cơn mưa liên tục mấy ngày qua báo hiệu mùa mưa bắt đầu. Bảo vệ, chăm sóc cây xanh tránh đổ ngã là điều mà ngành chuyên môn và người dân đô thị đặc biệt quan tâm.

Tình trạng cây xanh đổ ngã vào mùa mưa, khiến nhiều người gặp nạn hay hư hại nhiều tài sản có giá trị trở nên phổ biến ở nhiều đô thị thời gian qua. Vì vậy, việc rong mé cây xanh ở vỉa hè các tuyến đường nội ô, các khu dân cư, khu tái định cư… vào mùa mưa bão được ngành chức năng đặc biệt quan tâm.

Hơn tháng qua, tại TP Vĩnh Long, đơn vị chức năng đã “ra quân” triển khai thực hiện việc này nhằm loại bỏ tàn cây mục có nguy cơ đổ ngã. Đơn vị cũng tăng cường công tác kiểm tra và đề xuất đốn hạ để trồng thay thế các cây sâu bệnh, già cỗi, bọng gốc, nghiêng nguy hiểm…

Hiện nội ô thành phố có trên 12.000 cây xanh các loại. Theo Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long, tất cả đều được đánh số, có lý lịch để quản lý, chăm sóc. Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn xảy ra tình trạng xâm hại khiến nhiều cây xanh suy yếu, chết dần; có trường hợp còn ngang nhiên chặt cây, nhổ bỏ...

Theo các chuyên gia về đô thị, việc trồng cây xanh trong đô thị có nhiều tác dụng tạo mảng xanh, điều hòa không khí, song có mặt trái là nguy cơ gãy, đổ gây tai nạn. Trong đó, cây có hệ rễ ngang, cây bị “bức tử” thì dễ bị ngã đổ khi gặp gió mạnh. Để chủ động phòng ngừa, thành phố cần thực hiện các chính sách như chọn loại cây trồng phù hợp đô thị, kết hợp thường xuyên quản lý, chăm sóc. Trong đó, cũng rất cần sự tự giác của người dân chung tay bảo vệ.

Và về lâu dài, thành phố cũng cần quy hoạch đồng bộ hạ tầng về đường dây diện, cáp quang vỉa hè, mà đặc biệt là về cây xanh sao cho phát triển hài hòa, đồng bộ trên từng tuyến đường, tạo điểm nhấn riêng, không chỉ đảm bảo không gian cho phát triển, mang lại “lá phổi xanh”, mà còn là địa chỉ du lịch trong lành cho đô thị tương lai.

N. HOÀNG