Triển lãm "Quá trình hình thành và phát triển vùng đất Vĩnh Long qua tài liệu lưu trữ"

Cập nhật, 13:12, Thứ Tư, 27/04/2022 (GMT+7)

 

Xem video clip

Ngày 27/4/2022, tại Quảng trường TP Vĩnh Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức trưng bày, triển lãm chuyên đề “Quá trình hình thành và phát triển vùng đất Vĩnh Long qua tài liệu lưu trữ”.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Ông Trần Trung Kiên- Phó Cục tưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cho biết, triển lãm vào dịp kỷ niệm 290 năm hình thành vùng đất Vĩnh Long là hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự trân trọng đối với lịch sử của địa phương, cũng là thể hiện sự ghi nhớ, trân quý công lao của các thế hệ tiền nhân.

Thực hiện triển lãm này, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã khảo sát, sưu tầm hàng nghìn trang tài liệu, bản đồ, hình ảnh liên quan đến lịch sử 290 năm của vùng đất Vĩnh Long. Qua đó, chọn lọc trưng bày khoảng 350 trang tài liệu, bản đồ, hình ảnh tiêu biểu. Trong đó, có gần 200 tài liệu đã được sản sinh từ cách nay hơn 1 thế kỷ.

Và nhiều tài liệu đã trở thành di sản tư liệu của thế giới, như khối tài liệu Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn. Thư viện tỉnh Vĩnh Long cũng giới thiệu hơn 100 hình ảnh, ghi lại những thời khắc lịch sử quan trọng trong tiến trình phát triển của địa phương.

 Hơn 450 hình ảnh, tài liệu được giới thiệu với người dân Vĩnh Long.
Hơn 450 hình ảnh, tài liệu được giới thiệu với người dân Vĩnh Long.

 

Triển lãm tái hiện lại quá trình khai hoang lập ấp, đấu tranh và xây dựng vùng đất Vĩnh Long với 4 nhóm nội dung chính: Vĩnh Long trong tiến trình mở cõi về phương Nam; Vĩnh Long trong kháng chiến chống Pháp (1858- 1954); Vĩnh Long trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954- 1975); Vĩnh Long xây dựng và phát triển (1975- nay). Triển lãm đến ngày 1/5/2022.

Tin, ảnh: PHƯƠNG THÚY