Lên Đà Lạt, ở homestay

Cập nhật, 08:53, Chủ Nhật, 03/04/2022 (GMT+7)
Khu vườn đáng mơ ước nếu bạn muốn thoát khỏi phố phường đô thị.
Khu vườn đáng mơ ước nếu bạn muốn thoát khỏi phố phường đô thị.
Đà Lạt là thành phố du lịch luôn được du khách ưa thích. Nét đẹp mộng mơ, không khí mát mẻ của thành phố ngàn hoa luôn là sức hút bất tận đối với du khách thập phương. Ngoài những đặc sản quen thuộc đó, Đà Lạt còn có một điểm nhấn không thể thiếu: những homestay giản dị, xinh xắn và nên thơ.
 
Khác biệt giữa homestay với khách sạn là bạn sẽ được chia sẻ không gian chung để cùng sinh hoạt, giao lưu với chủ nhà. Chính vì vậy, mỗi lần ở homestay, bạn lại được làm quen thêm nhiều người mới, lắng nghe những câu chuyện, chia sẻ chân thành từ những chủ nhà hiếu khách. 
 
Vừa mới trở về sau chuyến đi, mình có vài đúc kết từ quan sát và kinh nghiệm của mình về loại hình dịch vụ homestay trên Đà Lạt này.
 
1. Ở homestay như ở nhà
 
Đúng như tên gọi “homestay”, bạn sẽ được cảm giác thoải mái như ở nhà. 
 
Mình có thể thoải mái châm nước lọc uống mà không ngại tốn tiền mua nước suối. Hay khi đặt đồ ăn về nhà, mình có thể tự nhiên lấy chén dĩa sử dụng. Miễn là ý thức dọn dẹp ngăn nắp sau khi dùng là vui vẻ cả làng. Sự tiện nghi đó bạn sẽ khó lòng tìm được ở khách sạn, khi lúc nào cũng e ngại không biết có “tính tiền thêm không ta”.
 
Không gian sinh hoạt chung là một điểm nhấn khi ở homestay. Ngoài khu vực bếp, bạn còn có thể tận hưởng dãy ghế sofa ở phòng khách, góc đọc sách xinh xinh hay những khu vực ngoài hành lang, phía sau nhà.
 
2. Trải nghiệm cuộc sống của người bản địa
 
Nếu ở khách sạn, bạn sẽ được đối xử như khách hàng- người trả tiền để sử dụng dịch vụ. Còn ở homestay, bạn vẫn trong vai người đến thuê, nhưng khoảng cách sẽ thu hẹp lại theo hướng gần gũi, thân tình hơn. Mình có thể giao lưu trò chuyện và tương tác chân thành như những người bạn với chủ nhà. 
 
Ví như vừa rồi ở Đà Lạt, mình có thể liên hệ anh chị chủ nhà làm tiệc nướng BBQ, tận hưởng gió mát lạnh bên nhóm lửa ấm cúng, tận hưởng những món ăn nóng hổi ngon lành. Mình còn được anh chị chủ rủ chơi cờ cá ngựa, vừa chơi vừa chia sẻ những câu chuyện đời. Được ăn cùng, chơi cùng, tâm sự cùng nhau là một trải nghiệm đáng quý mỗi khi đi du lịch.
 
3. Không gian xanh mát, nhiều cây xanh
 
Ra khỏi thành phố chật chội để đi du lịch, mọi người thường tìm đến những nơi thiên nhiên. Các homestay dễ dàng đáp ứng được điều đó khi có những khu vườn nhỏ xinh. 
Các bạn trẻ có thể tha hồ chụp hình tạo dáng ở những mảng xanh mướt. Đặc biệt nếu chủ nhà có nuôi thú cưng (chó, mèo) thì sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ cho những bạn yêu thích động vật nữa đó.
 
Những điểm hạn chế có thể làm mất lòng bạn khi ở homestay:
 
- Nhà vệ sinh không được “vệ sinh”. Vì chất lượng dịch vụ phụ thuộc vào tiêu chuẩn của chủ nhà, không theo bài bản, nên sẽ khá “hên xui” để bạn chọn được homestay ưng ý. Kinh nghiệm là nên đọc cảm nhận đánh giá của những khách đi trước.
 
- Chủ nhà hời hợt, không thân thiện. Ở homestay thì chủ nhà góp 50% đến trải nghiệm của bạn. Nếu gặp chủ thờ ơ, bạn cũng sẽ dễ thất vọng vì rốt cuộc nó chỉ như một căn nhà trọ.
 
- Cách âm kém. Tùy vào thiết kế và chất liệu ngôi nhà mà đôi lúc bạn sẽ gặp vấn đề về cách âm. Ví như những người khách ở cùng hoạt náo, ồn ào sẽ là cơn ác mộng cho giấc ngủ bình yên với bạn.
 
- Ít tiện nghi hoặc không sang trọng như khách sạn. Các homestay tầm trung thường cung cấp những đồ dùng căn bản (khăn tắm, máy sấy tóc, xà bông, dầu gội…), nhưng sẽ thiếu một số tiện nghi riêng biệt như ti vi, bồn tắm hay nội thất hiện đại… Những homestay cao cấp có thể giải quyết tốt vấn đề này, và tất nhiên giá cả sẽ đội lên không ít.
Tóm lại, ngoài những yếu tố khách quan về chất lượng dịch vụ kể trên, homestay sẽ là điểm đến đáng cân nhắc cho những bạn trẻ- những người dễ thích nghi và trải nghiệm cái mới.
 
Tuy nhiên, homestay có thể sẽ kén chọn với những khách lớn tuổi, gia đình có trẻ nhỏ hoặc những người chỉ quen với tiện nghi hiện đại, thích đi nghỉ dưỡng với nhiều loại hình dịch vụ.
 
Mình hy vọng có thể giúp các bạn có được những lựa chọn phù hợp nhất mỗi khi đi du lịch hoặc đến Đà Lạt nhé.
 
MỤC ĐỒNG