Sách Tết- món quà quý của mùa xuân

Cập nhật, 17:38, Thứ Sáu, 14/01/2022 (GMT+7)

 

Sách Tết- món quà quý của mùa xuân.
Sách Tết- món quà quý của mùa xuân.

(VLO) Nếu như báo chí có Báo Xuân, thì sách cũng có Sách Tết. Những năm gần đây, khi văn hóa đọc phát triển, thì Sách Tết cũng được đầu tư chỉn chu hơn. Ấn phẩm Sách Tết được xem như món quà mùa xuân mà những đơn vị làm sách muốn gửi đến độc giả trong những ngày Tết đến Xuân về.

Dạo qua thị trường sách, có thể thấy rằng năm nay sách tết được nhiều đơn vị thực hiện. Nhà xuất bản (NXB) Trẻ đem đến tinh thần lạc quan qua nhiều tựa sách, nổi bật có "Phía Tây thành phố" của tác giả, bác sĩ Lê Minh Khôi; "Sài Gòn- Chọn nhớ những điều thương" của nhiều tác giả. Là những tựa sách mà theo đại diện NXB Trẻ "mong muốn tri ân những người đã cùng Sài Gòn- TP Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch".

Cũng dịp tết này, NXB Trẻ giới thiệu tản văn mới của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư có tên "Hong tay khói lạnh". Cây bút Nguyễn Ngọc Tư tiếp tục cho thấy sự đồng cảm trước tâm trạng chung của con người giữa những biến động lớn của đời sống.

NXB Kim Đồng gửi đến bạn đọc ấn phẩm "Nhâm nhi Tết- Nhâm Dần" (tuyển tập thơ, văn, nhạc, họa, với những câu chuyện về con giáp “chúa sơn lâm” và phong tục cảnh sắc xuân). Ấn phẩm được thiết kế đẹp mắt, như món quà xuân mà chúng ta có thể "nhâm nhi" trong những ngày tết "bình thường mới".

Ấn tượng nhất phải nói đến Sách Tết Nhâm Dần 2022, một sản phẩm được đầu tư công phu, chỉn chu do NXB Văn Học và Công ty Đông A liên kết thực hiện.

Từ nhiều năm trước, Đông A đã triển khai thực hiện sản phẩm đặc biệt này và năm nào cũng vậy, sự đầu tư công phu về mặt chất lượng, gồm có nội dung được tuyển chọn kỹ lưỡng, kết hợp với tranh vẽ minh họa, là thông điệp xuân mà đơn vị làm sách gửi tặng bạn đọc.

Sách Tết Nhâm Dần 2022 do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn, gồm 6 phần: Ký ức mùa xuân, Văn, Thơ, Nhạc, Họa, và Vĩ thanh, với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Những bức tranh vẽ trên hộp giấy của Nguyễn Việt Cường.
Những bức tranh vẽ trên hộp giấy của Nguyễn Việt Cường.

Sách dày hơn 300 trang với 60 tác phẩm của những tác giả là nhà văn, họa sĩ nỗi tiếng như Nguyễn Thị Thu Huệ, Ma Văn Kháng, Phan Thị Vàng Anh, Hoàng Việt Hằng, Phạm Công Luận, Cao Huy Thuần, Thành Chương, Lương Xuân Đoàn, Lê Trí Dũng, Đỗ Hoàng Tường, Đào Hải Phong, Tạ Huy Long, Hoàng Phượng Vỹ...

Ở phần Ký ức mùa xuân, các tác giả đưa người đọc về với không khí mùa xuân từ Bắc vào Nam. "Rừng mơ trên triền núi đá vôi" của Anh Chi, "Cành đào, câu đối và pháo" của Trung Sỹ, "Dư âm xóm Cây Gõ" của Phạm Công Luận.

Bên cạnh đó, sách có hình ảnh người làm tranh lụa trong trang viết của Nguyễn Thị Thu Huệ, có pháo hoa của Hoàng Việt Hằng, hay những ngày tết thiếu thốn mà ấm tình người dưới ngòi bút Đỗ Tiến Thụy, Uông Triều...

Có 13 bài thơ với giai điệu nhẹ nhàng nhưng sâu lắng. Ở đó, người đọc bắt gặp nỗi cô đơn của một "người bình thường", làm những việc bình thường như sửa soạn lại nhà cửa, bày lại kệ sách, pha trà đón khách...nhưng không có khách, nên "trà thơm một mình". ("Buổi chiều cuối cùng" của Nguyễn Thúy Quỳnh), hay những nốt buồn lặng lẽ trong "Cha mẹ và mùa xuân" của Hoàng Đăng Khoa.. "Rồi sẽ ngày mẹ về nơi cha nghỉ/ Rồi trong con mùa mãi tàn đông..."

Ấn tượng để lại sâu sắc nhất trong lòng độc giả ở Sách Tết Nhâm Dần 2022 có lẽ là Sài Gòn trên hộp giấy của Nguyễn Việt Cường. Khiêm tốn ở 5 trang sách, với 12 bức tranh được vẽ trên hộp giấy đựng hàng online và đôi dòng tự sự, Nguyễn Việt Cường đã để lại trong lòng độc giả một cung Mi trầm lắng với những ngày Sài Gòn trần ai chống dịch.

Lần đầu tiên trong một cuốn Sách Tết Nhâm Dần 2022 có hình ảnh của hàng rào cách ly, các nhân viên y tế trong bộ đồ bảo hộ, hay màu áo đồng phục mà những nhân viên công ty công nghệ dịch vụ vận chuyển, chở tình thương giữa đường phố Sài Gòn…

Cứ ngỡ Sài Gòn đã không thể gượng nỗi, nhưng rồi, con người cũng chiến thắng được màu đen của cuộc sống để vươn mình bước tiếp tháng ngày vui.

Nguyễn Việt Cường tâm sự: "Tôi sử dụng góc nhìn của riêng mình và vẽ lên những chiếc hộp, vẽ lên những tấm bìa carton. Đấy là hình ảnh Sài Gòn trong những ngày đại dịch. Không chỉ là hình ảnh, trên những chiếc hộp ấy còn hiện lên tâm trạng của nhiều tầng lớp người đang cùng nhau chiến đấu và tin tưởng chiến thắng".

Sách Tết Nhâm Dần 2022 là cuốn sách đặc biệt, bởi chúng ta không chỉ đọc nó trong những ngày Tết thôi, chúng ta giữ gìn để cho thế hệ sau, để kể cho chúng nghe về những năm tháng mà cộng đồng đã trần ai đi qua đại dịch.

Bài, ảnh: TRẦN NGỌC