Ngắm những thân thương nghề nông trong tranh của họa sĩ nổi tiếng

Cập nhật, 13:26, Thứ Bảy, 16/10/2021 (GMT+7)

Ngày nông dân Việt Nam (14/10) ngắm lại những bức tranh vẽ vật nuôi, những sinh hoạt nghề nông của các họa sĩ như Trần Văn Cẩn, Sỹ Tốt, Lưu Công Nhân, Thục Phi… để thấy yêu thêm nông thôn và nông dân ngàn đời nuôi sống con người.

Tác phẩm Một buổi cày của Lưu Công Nhân
Tác phẩm Một buổi cày của Lưu Công Nhân

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế khu vực châu Á vừa khai trương một trưng bày online thú vị, với chủ đề Chăn nuôi dưới góc nhìn nghệ thuật.

Triển lãm giới thiệu những bức tranh đầy tình cảm từ dòng tranh dân gian Đông Hồ cho tới tranh của những danh họa của mỹ thuật Đông Dương như Trần Văn Cẩn, hay những lứa họa sĩ tên tuổi kế tiếp như Lưu Công Nhân, Sỹ Tốt, Thục Phi… được chọn ra từ bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Bắt gốc từ nền văn minh lúa nước, hầu hết người Việt Nam thuộc các thế hệ trước đều sinh ra từ làng, ai ai cũng thân thuộc với con trâu trên đồng, đàn lợn trong chuồng, đàn gà trong vườn, mẹ ngồi góc sân thái rau chăn lợn…

Chính vì thế, nông thôn và những sinh hoạt của nghề nông trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nam từ xưa đến nay, trong đó có những vật nuôi thân thương như trâu, bò, lợn, gà…

Những con vật này xuất hiện trong các tác phẩm một cách dung dị, gần gũi và đặc biệt tình cảm bởi nghệ sĩ nào không thấm đẫm một tình yêu quê hương, tình yêu với nông dân, nông thôn, dù họ có đi ra từ nông thôn hay không.

Thái chuối nuôi lợn của Trần Văn Cẩn
Thái chuối nuôi lợn của Trần Văn Cẩn

Tranh gà, tranh lợn đàn từ bàn tay và tâm hồn của những nghệ nhân dân gian Đông Hồ vùng Kinh Bắc từ lâu vốn đã rất thân thương, quen thuộc với mỗi người dân Việt, nay được tái hiện trong những bức tranh sáng tác của các họa sĩ hiện đại tại lần triển lãm này lại thấy những tinh hoa dân gian ấy như càng "bừng trên giấy điệp".

Bức màu nước Thái chuối nuôi lợn của danh họa Trần Văn Cẩn với màu vàng đất chủ đạo vẽ chị phụ nữ nông dân dáng khỏe khoắn ngồi thái chuối bên mái tranh có thể làm sống lại bao ký ức làng quê thương mến đã ngủ vùi trong nhiều người Việt hôm nay.

Và Một buổi cày của Lưu Công Nhân nữa, gợi lên bao "thương nhớ đồng quê" từ cái thuở cấy cày thủ công hiền hòa trên đất mẹ.

Một số tác phẩm trong triển lãm Chăn nuôi dưới góc nhìn nghệ thuật: 

Tác phẩm Học tập tốt, chăn nuôi tốt của Tô Chiêm
Tác phẩm Học tập tốt, chăn nuôi tốt của Tô Chiêm

 

Tác phẩm Làm vụ đông thắng lợi đẩy mạnh chăn nuôi của Thục Phi
Tác phẩm Làm vụ đông thắng lợi đẩy mạnh chăn nuôi của Thục Phi

 

Gà đàn - tranh dân gian Đông Hồ
Gà đàn - tranh dân gian Đông Hồ

 

Đàn bò Việt Bắc của Sỹ Tốt
Đàn bò Việt Bắc của Sỹ Tốt

 

Theo THIÊN ĐIỂU/Báo điện tử Tuổi trẻ