Tản mạn

Về vườn ăn dưa hường

Cập nhật, 06:35, Chủ Nhật, 19/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Anh đồng nghiệp nhắn tin: “Anh gửi tặng em ít dưa hường nấu canh”. Vậy là khi xuống đến nhà xe đã có bịch dưa hường treo ở trên xe. Văn hóa cho, biếu, tặng thể hiện được sự chân thành và ý nhị. Những ngày dịch dã, xoay quanh những mẩu chuyện cọng rau, trái ớt, tính nhân văn tràn đầy, neo cắm vào lòng với những mâm cơm đầm ấm tình người.

Những trái dưa hường xanh non, tôi tặng cả nhà món dưa hường nấu canh tôm. Tay cầm trái dưa hường gọt lớp vỏ mỏng bên ngoài mà đầu óc miên man.

Rồi ngâm nga “Mẹ mong gả thiếp về vườn/ Ăn bông bí luộc, dưa hường nấu canh”. Những bông bí được hái là những bông bí đực, bởi bông bí cái đã thụ phấn kết trái.

Còn dưa hường, người ta ngắt bớt quả non, trên một dây chỉ để từ 1- 2 trái. Dây dưa đang cho trái non, được chọn hái bỏ bớt để dưỡng cho các trái còn lại lớn hơn.

Dưa hường là loại dưa hấu còn non, trong ruột có màu hường. Những quả dưa hường này được sử dụng nấu canh, luộc….

Ngày trước, khi gió bấc thổi là người ta mới trồng dưa đón tết. Một năm chỉ ăn được món dưa hường vào mỗi dịp ấy thôi. Cho nên mùa gió bấc về là không ít người lại nhớ món ăn dưa hường nấu canh.

Rồi tự hỏi, sao bà mẹ mong gả con về vườn? Nghĩ không ít bà mẹ mong gả con về thành, về xứ chợ. Bà mẹ này chỉ với ước mong giản dị gả con về vườn. Chắc bà mẹ sợ gả con về nơi hăng hắc mùi phèn, mênh mông đồng dớn. Chắc bà mẹ sợ gả con nơi chốn đô thành đầy bon chen.

Vì vậy, bà chỉ với ước mong giản dị gả con về vườn. Vì miệt vườn là dải đất phù sa với những vườn cây dọc theo hai con sông Tiền và sông Hậu. Với những loại trái cây ngon, ngọt. Theo ông già Nam Bộ- nhà văn Sơn Nam- thì miệt vườn bao gồm các tỉnh Tiền Giang, Gò Công, Trà Vinh, Sa Đéc, Vĩnh Long, một phần của tỉnh Cần Thơ và Đồng Tháp. Nơi được coi là đất lành chim đậu.

Những trái dưa hường vậy chứ là món ăn ngon được nhiều người ưa thích, vì dưa hường có tính mát, vị ngọt thanh. Rồi nghĩ bụng, một ước mong đơn giản của người mẹ, muốn con được ăn những món có cao sang gì đâu. Chỉ cần bữa cơm với những bông bí luộc, những trái dưa hấu non là đủ rồi.

Những món ăn đơn sơ thể hiện sự mộc mạc của con người miệt vườn. Bà mẹ với mong ước ý nhị, mong con gái có cuộc sống bình dị, đơn sơ với những con người chân chất nên mới mong ước gả con về nơi miệt vườn.

MAI KHA

Các tin khác: