"Hô biến" bánh trung thu thành tác phẩm nghệ thuật

Cập nhật, 15:18, Thứ Năm, 16/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Bên cạnh những chiếc bánh trung với hình thức, mẫu mã truyền thống, nhiều “hội chị em” còn khéo léo “hô biến” chúng trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo “chỉ muốn ngắm chứ chẳng nỡ ăn”.

 

Những chiếc trung thu trong như tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ.
Những chiếc trung thu trong như tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ.

Là chủ cửa hàng kinh doanh bánh ngọt, đồng thời tham gia giảng dạy các khóa học làm bánh, bạn Nguyễn Thị Thùy Dương (ngụ TP Hồ Chí Minh) vừa chia sẻ mẫu bánh trung thu truyền thống được trang trí bằng các bức tranh dân gian Đông Hồ, tranh của danh họa Mai Trung Thứ, tranh phong cảnh, cây cỏ, họa tiết... do mình thực hiện lên mạng xã hội đã làm nên “cơn sốt” ngưỡng mộ với nhiều chị em nội trợ.

Thùy Dương chia sẻ, do có năng khiếu vẽ và yêu công việc làm bánh nên mỗi chiếc bánh chị làm ra ngoài việc ngon miệng thì khâu trang trí cũng được chú trọng. Cũng từ suy nghĩ ấy, Dương vẽ tranh trên nền bánh trung thu để thỏa mãn đam mê và thay áo mới cho mẫu bánh truyền thống.

Những chiếc bánh trung thu Thùy Dương vẽ thường có trọng lượng 150g, được làm thủ công với các nhân quen thuộc như: thập cẩm, đậu xanh, trà xanh, hạt sen hoặc kết hợp với các loại mứt tùy thích. Điểm khác biệt là chiếc bánh có hình vẽ trên bề mặt trông như một tác phẩm nghệ thuật thu nhỏ.

Theo Thùy Dương trong quá trình làm ra những tác phẩm bánh hoàn thiện, ban đầu cũng găp nhiều khó khăn trong việc tìm ra chất liệu và thao tác vẽ. Bởi nếu vẽ trực tiếp lên mặt bánh thì màu sẽ dễ bị lem và khó lên màu chuẩn.

“Mình cán một lớp đậu lên bề mặt bánh. Đậu này là đậu xanh hoặc đậu trắng xay nhuyễn rồi sên như nhân bánh trung thu. Thành phẩm đậu hơi vàng nên cho thêm chút màu tím thực phẩm để trung hòa, nền trắng thì mình dùng màu thực phẩm dạng gel tô lên rồi mới bắt đầu vẽ.”- Thùy Dương chia sẻ.

 

 Để vẽ nên những chiếc bánh đòi hỏi người làm phải cẩn trọng từng chi tiết một.
Để vẽ nên những chiếc bánh đòi hỏi người làm phải cẩn trọng từng chi tiết một.

Tùy vào mức độ phức tạp của tranh mà mỗi bức tranh được vẽ trong thời gian 10- 50 phút. “Những bức tranh lớn như tranh Đông Hồ hay tranh của danh họa Mai Trung Thứ mất 40- 50 phút để vẽ mỗi cái bánh, những hình vẽ đơn giản cần 5-10 phút là xong.

Mặc dù giá của bánh có cao hơn bình thường, nhưng vẫn có rất nhiều khách đặt hàng, thậm chí có người đặt cả trăm bánh để tặng nhưng do tình hình dịch bệnh việc buôn bán, vận chuyển khó khăn nên mình cũng hạn chế nhận đơn.”-Dương cho biết thêm.

Xem Video: Chị Nguyễn Thị Thùy Dương (ngụ TP Hồ Chí Minh) thao tác thực tế trên bánh.

 

Vốn là nhân viên của một công ty nước ngoài nhưng lại có niềm đam mê đặc biệt với công việc làm bánh, những ngày gần đây chị Vũ Thị Thu Phương (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cũng thử sức vẽ tranh trên bánh trung thu. “Mỗi khi rảnh rỗi tôi lại vào bếp làm đủ các loại bánh.

Trong một lần tình cờ thấy những chiếc bánh trung thu được vẽ rất đẹp nên tôi cũng mài mò vẽ, do không phải dân chuyên nghiệp nên tôi chỉ vẽ những tranh đơn giản.”- chị Phương vui vẻ chia sẻ.

Cũng đã nhiều lần thất bại do khi vẽ trực tiếp lên bánh, không bỏ cuộc chị tiếp tục tìm hiểu thì phát hiện việc vẽ lên chất liệu đậu.

“Bánh trung thu thì tôi vẫn làm và nướng bánh như cách truyền thống, sau đó tán 1 lớp đậu lên mặt bánh rồi nướng thêm lần nữa cho khô và tạo độ kết dính rồi dùng màu thực phẩm để vẽ. Vẽ từng lớp 1, lớp này khô thì mới vẽ tiếp lớp khác.”- chị Phương nói.

Theo chủ nhân của những chiếc bánh, việc vẽ lên bánh chỉ làm tăng thêm sự bắt mắt, tính nghệ thuật cho bánh “chứ không bị ảnh hưởng hương vị và an toàn khi sử dụng”.

Tết Trung thu đang gần kề, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo với màu sắc mới bên tách trà góp phần làm cho không khí ngày “Tết đoàn viên” của mọi gia đình thêm phần ấm cúng.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU