Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Không gian thân thương giữa lòng thị trấn

Cập nhật, 12:40, Thứ Tư, 02/06/2021 (GMT+7)

 

Bạn trẻ thường đến Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt để tìm hiểu thân thế, sự nghiệp của ông và tổ chức các hoạt động vui chơi. Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch COVID- 19
Bạn trẻ thường đến Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt để tìm hiểu thân thế, sự nghiệp của ông và tổ chức các hoạt động vui chơi. Ảnh chụp trước khi xảy ra dịch COVID- 19

(VLO) Khánh thành từ năm 2012 tại thị trấn Vũng Liêm (huyện Vũng Liêm), Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt là điểm đến để bày tỏ lòng kính mến, tri ân đối với người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long.

Với không gian xanh, nơi đây cũng là điểm đến yêu thích của du khách và người dân địa phương.

Một sớm mai trời xanh trong, những tia nắng đầu ngày len lỏi qua những vòm cây, tiếng chim ríu rít hót, vài người tập thể dục từ sáng sớm còn ngồi nán lại dưới những băng ghế đá.

Chị Đặng Thị Phương Thảo- Phó trưởng Ban Quản lý Khu lưu niệm- cho biết: Trước đây, từ 4- 5 giờ sáng thì Khu lưu niệm đã đông người đến tập thể dục, chơi thể thao... Tuy nhiên, thời gian gần đây thì số lượng giảm và còn lưu ý giữ khoảng cách để phòng chống dịch COVID- 19.

Chị Phương Thảo cho biết thêm, các vị lãnh đạo và người dân khắp nơi thường xuyên đến viếng Khu lưu niệm Thủ tướng, khoảng 70.000 lượt khách/năm, chưa kể dân địa phương lui tới hàng ngày. Riêng trong tháng 3/2021- lúc tình hình dịch khá ổn thì có đến 3.000- 4.000 lượt khách/tuần.

Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt là khu di tích văn hóa lưu giữ những kỷ vật sinh thời, những tài liệu và hiện vật gốc trực tiếp về cuộc đời hoạt động và sự nghiệp cách mạng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Khu lưu niệm với không gian văn hóa bao gồm Tượng đài Lê Cẩn- Nguyễn Giao, Bia Nam Kỳ khởi nghĩa, Bảo tàng Nông nghiệp, tạo nên một điểm nhấn văn hóa ở quê hương của Thủ tướng.

Hiện khu lưu niệm đang được thi công mới công trình Nhà thắp hương và mở rộng thêm 1ha thông ra đường Phong Thới.

Ông Sơn Ngọc Hiếu (ấp Phong Thới, thị trấn Vũng Liêm) bộc bạch: “Bản thân tôi cũng cảm thấy rất tự hào vì là người dân Vũng Liêm và nhà ở gần Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Nơi đây vừa trang nghiêm vừa có không gian mở, thoáng mát, gần gũi nên là điểm đến yêu thích của người dân mọi lứa tuổi”.

Chú Sơn Ngọc Hưng (ấp Trung Trạch, xã Trung Thành) giãi bày: “Từ lúc có Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, không chỉ tạo điểm nhấn cho diện mạo của thị trấn mà còn góp phần phong phú thêm đời sống tinh thần.

Tôi mong công trình đang thi công sớm hoàn thành để khu lưu niệm được mở rộng hơn, đường Phong Thới sẽ càng vui, thị trấn càng phát triển”.

Chú Lê Văn Phước (Khóm 1, thị trấn Vũng Liêm) thì nói, ở đô thị không gian nhà ở nhỏ hẹp, từ ngày có khu lưu niệm, người lớn tuổi có điểm đến tưởng nhớ người con ưu tú của quê hương vừa tản bộ, thư giãn.

Không gian xanh, thoáng mát của Khu lưu niệm.
Không gian xanh, thoáng mát của Khu lưu niệm.

Thanh niên có điểm đến giáo dục truyền thống, tưởng nhớ, học hỏi tấm gương đạo đức của tiền nhân. Trẻ em cũng được người lớn dẫn đến không gian xanh của khu lưu niệm để viếng tiền nhân, đồng thời có thêm điểm vui chơi.

“Dân ở đây đến ngày 23/11 là đến mừng sinh nhật bác Sáu Dân và mừng kỷ niệm Ngày Nam Kỳ khởi nghĩa”- chú Lê Văn Phước trìu mến nói.

Thường cùng các hướng dẫn viên khác thực hiện các bộ ảnh áo dài, áo bà ba ở khu lưu niệm bên “thảm hoa” lộc vừng đỏ tươi, bên cây sa kê mát xanh hay góc phượng đỏ rực mùa hè, chị Phương Thảo bộc bạch: “Chúng tôi đi làm mỗi ngày với niềm tự hào là người con của đất Vũng Liêm- nơi sinh ra người con ưu tú của đất nước.

Mình thấy nhiệm vụ, chức trách của mình là phải làm như thế nào để xứng đáng với quê hương. Do đó, dốc hết tâm sức tìm tòi, học hỏi, tự làm mới kiến thức để làm sao nơi đây thực sự văn minh, thân thiện”.

Mấy cô chú cao niên thì viếng Khu lưu niệm Thủ tướng, rồi uống trà, sáng tác ca khúc, làm thơ, có những bài viết về Thủ tướng…

Các giáo viên thường đến đây chụp ảnh kỷ niệm năm học mới, chia tay mùa hè. Các đôi uyên ương đến đây chụp ảnh cưới.

Các em học trò hay đến đây ca hát, nhảy múa hay gảy đàn ở mấy gốc liễu, phía bờ ao vào dịp cuối tuần… “Có nhiều em nhỏ yêu kính bác nên say sưa tìm hiểu, viết bài về bác để gửi cho Ban Quản lý Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt”. Từ đó, tạo nên bức tranh sinh động, thân thương và gần gũi “như ở nhà”.

Theo Ban Quản lý Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, sắp tới, khu lưu niệm sẽ được trang bị thêm một số dụng cụ thể thao ngoài trời, thiết bị trò chơi cho thiếu nhi, trồng thêm một số cây ăn trái miền Nam… nhằm tạo điều kiện cho người dân đến đây vừa tưởng nhớ Thủ tướng, vừa thể thao rèn luyện sức khỏe, thư giãn.

Theo UBND thị trấn Vũng Liêm, trên địa bàn hiện có nhiều không gian văn hóa quan trọng. Trong đó, Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt là điểm đến được người dân thị trấn và các xã lân cận yêu thích.

Bên cạnh các điểm này, sắp tới, thị trấn sẽ có thêm Công viên Đài Truyền hình (gồm sân vận động và một số công trình phục vụ văn hóa), góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của người dân.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU- NGUYỄN XUÂN