Mang sách đến gần hơn với thế hệ trẻ

Cập nhật, 11:10, Thứ Bảy, 24/04/2021 (GMT+7)

 

Các em học sinh Trường Tiểu học Lục Sĩ Thành A (Trà Ôn) háo hức với phòng đọc sách mới.
Các em học sinh Trường Tiểu học Lục Sĩ Thành A (Trà Ôn) háo hức với phòng đọc sách mới.

Cũng là những quyển sách thơm mùi giấy, nhưng sách ở thành thị và vùng nông thôn xa mang những giá trị khác nhau. Những năm qua, với nhiều phong trào, hình thức khác nhau mang theo cả tấm lòng người trao sách, sách ngày càng đến gần hơn với người trẻ. Sách có một đời sống với nhiều ý nghĩa tốt đẹp hơn.

Sách về vùng sâu

Những ngày đầu tháng 4, chúng tôi theo chân Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long đến trao tặng phòng đọc sách cho những ngôi trường ở vùng sâu trong tỉnh. Thông qua sự hỗ trợ của Hội Hữu nghị Việt Pháp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động hơn 80 triệu đồng hỗ trợ phòng đọc sách cho Trường Tiểu học Lục Sĩ Thành A (Trà Ôn) và Trường Tiểu học Bình Phước C (Mang Thít).

Từng kệ sách mới tinh được xếp theo chủ đề, theo từng lứa tuổi, từ sách tranh đến những mẩu chuyện nhỏ. Đón nhận với những ánh mắt long lanh, các em chạy ùa vào phòng, chen chúc nhau lấy sách ra xem và bàn luận.

Thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Bé Ba- Trường Tiểu học Lục Sĩ Thành A- cho biết, trường có 3 điểm trường gồm 562 học sinh, chỉ có 1 thư viện nằm ở điểm chính, ở 2 điểm còn lại phải luân chuyển sách hàng tháng gọi chung là thư viện lớp, số đầu sách chưa được phong phú.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và các đầu sách cho học sinh còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho các hoạt động của nhà trường. “Trường được nhận món quà là những kệ sách và đầu sách. Món quà ý nghĩa này sẽ giúp các em trau dồi tri thức và hình thành văn hóa đọc”- thầy chia sẻ.

Em Nguyễn Kiều Thúy Vi- Lớp 5/1 Trường Tiểu học Bình Phước C- háo hức lần giở từng trang truyện đầy màu sắc trong thư viện mới. Thúy Vi vui vẻ kể: “Lâu lắm con mới được mẹ hay anh chị mua truyện cho đọc, thư viện trường có cả trăm cuốn sách mới sẽ là ngôi nhà mới để tụi con tới trong giờ giải lao, sau giờ học”.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ năm 2020 đến nay, hội đã hỗ trợ 4 phòng đọc sách cho các em học sinh vùng sâu. Việc hỗ trợ trang thiết bị và đầu sách cho các trường sẽ tạo sân chơi bổ ích thu hút các em đến sau giờ học, trau dồi kiến thức, tìm hiểu thế giới xung quanh.

“Và điều đặc biệt là qua phòng đọc sách, chúng tôi cũng mong muốn hình thành thói quen đọc sách cho các em, để bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ và các em có những suy nghĩ tích cực hơn trong cuộc sống. Quan trọng là vai trò của giáo viên, ngoài tạo điều kiện cho các em đến phòng đọc sách còn phải là người hướng dẫn, người dẫn dắt các em đến đam mê, rèn luyện thói quen đọc sách”- bà Nguyễn Thị Kim Anh cho biết.

Sách đi tìm người

Văn hóa đọc ngày một lan tỏa từ thành thị đến vùng nông thôn. Những người yêu sách luôn muốn lan tỏa tình yêu đến với thế hệ trẻ, nhất là ở vùng nông thôn. Từ phong trào tết sách của thầy Huỳnh Văn Thế (Mang Thít), đến cô giáo Trần Huỳnh Nhị (TP Vĩnh Long) với CLB sách ở trường, Tổ chức Go-books với những buổi chia sẻ văn hóa đọc khắp các trường vùng sâu, đến những quán cà phê có kệ sách để phục vụ khách…

Những chuyến xe lưu động “chở sách đi tìm người” phục vụ nhiều đối tượng độc giả trên khắp địa bàn tỉnh.
Những chuyến xe lưu động “chở sách đi tìm người” phục vụ nhiều đối tượng độc giả trên khắp địa bàn tỉnh.

Những người công tác ở thư viện cũng luôn đau đáu để sách đến gần hơn với bạn đọc. Từ việc số hóa để đọc trên Internet đến những chuyến xe lưu động “chở sách đi tìm người”. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Nga- Giám đốc Thư viện tỉnh, từ tháng 11/2019, ô tô thư viện lưu động đa phương tiện lăn bánh.

Hành trình đã mang thêm cơ hội đến các em học sinh tiểu học vùng quê có điều kiện tiếp cận với sách, từ đó giúp các em thêm yêu sách, hiểu biết được các giá trị của việc đọc sách và tạo động lực cho các em khám phá những quyển sách hay. Năm 2020, Thư viện tỉnh phục vụ 1,6 triệu lượt bạn đọc (tăng 68% so với năm 2019).

Thư viện tổ chức luân chuyển 66.000 bản sách đến 169 điểm, giúp tăng cường nguồn tài nguyên thông tin cho thư viện cấp huyện, xã, các cơ quan, ban, ngành. Lập danh mục bổ sung 3.712 bản sách, tổng số đầu tài liệu là 84.229 với 224.120 bản sách; trung bình mỗi huyện bổ sung 431 loại báo, tạp chí.

Với sự quan tâm của cộng đồng, những em học sinh vùng sâu tiếp cận sách ngày một dễ hơn.
Với sự quan tâm của cộng đồng, những em học sinh vùng sâu tiếp cận sách ngày một dễ hơn.

Anh Bùi Quốc Thái- Cửa hàng phó Cửa hàng sách FAHASA Vĩnh Long- cũng cho biết: “Không chỉ bán sách ở cửa hàng, chúng tôi chủ động đi tìm người đọc bằng việc mang sách đến các trường học, ra phục vụ tại Quảng trường. Đã 2 năm chúng tôi thực hiện ngày hội sách ở các trường học và được học sinh đón nhận.

Ở trường học, chúng tôi mang đến 3.000 đầu sách và ngày hội diễn ra trong một tuần để các em tham khảo, mua sách. Những ngày hội sách được tổ chức tạo điều kiện để nhiều người tiếp cận sách hơn, nhất là các bạn trẻ mua sách chất lượng, được giảm giá. Đồng thời xây dựng và phát triển phong trào đọc sách trong cán bộ, giáo viên và học sinh”.

Vấn đề văn hóa đọc được đưa ra bàn luận thường xuyên trong thời đại số, khi mà sự xuất hiện phong phú, đa dạng các loại hình giải trí đồng thời cũng đánh dấu sự thụt lùi của văn hóa đọc. Những người yêu sách vẫn nỗ lực không ngừng lan tỏa tình yêu và tạo thành thói quen đọc sách. Bước đi đầu tiên là bắt đầu từ tình yêu sách của mỗi bạn trẻ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY