Kết nối phố

"Hét" karaoke... trong nhà hàng xóm

Cập nhật, 20:49, Thứ Tư, 17/03/2021 (GMT+7)

Chủ nhật, nhà hàng xóm hát karaoke inh ỏi, chị Tú Lan (Phường 8- TP Vĩnh Long) than vãn: “Cuối tuần mà bị tra tấn cả ngày, không được nghỉ ngơi”. Nhà cũng ở cạnh đó, chú thím Trương “xách xe đi kiếm chỗ trốn thôi chớ ở nhà ồn ào không chịu nổi”… Chú Trương bức xúc, nói thêm: “Hát karaoke chỉ người hát thì vui, các nhà lân cận thì phải “chịu đựng”, ảnh hưởng sinh hoạt… Chưa kể những gia đình có người già, người ốm và trẻ nhỏ thì sinh hoạt càng bị đảo lộn”.

Thật vậy, nhà ở đô thị san sát nhau. Chỉ nói chuyện lớn tiếng thì tiếng ồn đã “lan” sang nhà hàng xóm. Do đó, việc bật nhạc xập xình, ầm ầm, thùm thụp, vỗ rung từng vách nhà- có khác nào hét karaoke… trong nhà hàng xóm?

Không riêng karaoke, việc đọc lô tô, bật tivi, radio hay các đoạn quảng cáo lặp đi lặp lại với âm lượng “khủng” cũng khiến hàng xóm “đang yên đang lành thì bị làm phiền ngay trong nhà mình”. Có những trường hợp đã phải dọn trọ, chuyển nhà… vì “hàng xóm ồn ào suốt không chịu nổi”. Và từ khó chịu, bức xúc dẫn đến lời qua tiếng lại, ẩu đả… cũng từng xảy ra. Trong khi người bị ảnh hưởng mong muốn âm thanh được “nhốt” lại (cách âm) thì người tạo ra tiếng ồn dường như không hề quan tâm nó có ảnh hưởng gì đến những người xung quanh hay không.

Chính phủ đã có quy định xử phạt hành chính về hành vi tạo tiếng ồn ngoài chuẩn cho phép và trong khung giờ từ 22 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP. Trong đó, người vi phạm có thể bị phạt đến 160 triệu đồng. Theo đó, ngành chức năng cần tăng cường nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm tiếng ồn để răn đe; cũng là góp phần thực hiện nếp sống văn minh nơi đô thị.

SÔNG HẬU

 

 

Các tin khác: