Ca sĩ Chế Thanh- vẫn vang xa tiếng hát

Cập nhật, 05:04, Thứ Bảy, 01/02/2020 (GMT+7)

Ngôi sao nhạc trữ tình Chế Thanh thập niên 1990 với liên khúc “Mưa bụi” một thời từng làm lay động biết bao trái tim yêu âm nhạc. Chìm lặng theo năm tháng khá lâu, khoảng 10 năm gần đây, anh lại mang đến cho người nghe những bản nhạc trữ tình.

Bất chấp thời gian, tuổi tác, album “Dòng nhạc Việt” của ca sĩ, nhạc sĩ Chế Thanh tiếp tục gửi đến người yêu nhạc bolero những tình cảm thiết tha, sâu lắng!

Ca sĩ Chế Thanh thực hiện các thước phim ca nhạc “Dòng nhạc Việt” tại TP Vĩnh Long.
Ca sĩ Chế Thanh thực hiện các thước phim ca nhạc “Dòng nhạc Việt” tại TP Vĩnh Long.

Vào những năm 1990, Chế Thanh là một giọng ca trữ tình ngọt ngào của làng nhạc. Anh đã khiến khán giả say đắm bởi chất giọng cảm xúc, sâu lắng cùng ngoại hình đẹp.

Những ca khúc một thời tạo nên dấu ấn của giọng ca Chế Thanh có thể kể đến: “Lời đắng cho cuộc tình”, “Tình nghèo có nhau”, “Say”, “Tình đã bay xa”, “Em hãy về đi”,…

Một thời gian dài, Chế Thanh làm mưa làm gió thị trường âm nhạc. Trên khắp các sân khấu miền Tây, băng rôn có tên Chế Thanh thường khiến khán giả chen nhau mua vé.

Tên tuổi của Chế Thanh “Mưa bụi” không thua kém bất kỳ ngôi sao nào của showbiz thời đó. Tuy nhiên, anh lại có cuộc sống khá kín đáo và được bạn bè yêu mến vì sự bình dị đó.

Khi sân khấu ca nhạc- nhất là thị trường miền Tây- bão hòa, Chế Thanh cũng dần mất hút khỏi làng giải trí, thỉnh thoảng anh chỉ nhận lời biểu diễn cho vài chương trình ca nhạc.

Mới đây, khán giả bất ngờ thấy Chế Thanh tái xuất trong nhiều chương trình truyền hình với vai trò giám khảo khách mời. Chế Thanh tâm sự giản dị: “Thời nào cũng có khán giả riêng và ca sĩ của thế hệ nào cũng có phong cách riêng. Tôi không bị áp lực và cũng không để ý đến nhiều”.

Hiện tại, cuộc sống của Chế Thanh thật là đầm ấm và duy trì đều đặn chương trình “Dòng nhạc Việt” với đa số là các tình khúc “bolero”.

Ở tuổi ngoài 50, anh vẫn giữ được phong độ trẻ trung. Mỗi lần đi diễn, Chế Thanh đều được sự chăm sóc chu đáo của bà xã và gia đình (3 người con).

Chị Thanh Viên- vợ ca sĩ Chế Thanh- nói: Đã 25 năm bên nhau và 10 năm gần đây, chúng tôi vẫn duy trì thói quen ăn sáng và cùng trò chuyện, cùng góp ý tưởng cho các chương trình ca nhạc, sô diễn hay thực hiện quay các đoạn phim. Hình ảnh chúng tôi rất thích và thường thực hiện là ở miền Tây- nhất là ở Vĩnh Long.

Ca sĩ Chế Thanh (giữa) trên sân bóng tại Vĩnh Long.
Ca sĩ Chế Thanh (giữa) trên sân bóng tại Vĩnh Long.

Có rất nhiều thước phim hay đã được quay trong các ca khúc, như: “Tâm sự đời tôi”, “Đợi tôi về”, “Nhành cây trứng cá”, “Trách ai vô tình”,… Đặc biệt, nhạc phẩm “Tiền nhiều để làm gì” chỉ thực hiện ở hai điểm quay trên đường Võ Văn Kiệt (Phường 9- TP Vĩnh Long) lại là nhạc phẩm “hot” nhất trong năm 2019 vừa qua.

Ngoài ca nhạc, sáng tác, dựng phim, giọng ca một thời chia sẻ bí quyết để giữ gìn sức khỏe khá đơn giản: “Dù ở tuổi 50+ nhưng mỗi ngày tôi đều dành vài tiếng để tập thể dục, tập gym hoặc đi đá bóng với mấy anh em nghệ sĩ, nhằm tăng cường sự dẻo dai, bền bỉ. Sức khỏe là điều quan trọng nhất nên cần được tập luyện và duy trì vận động hàng ngày”.

Bên cạnh đó, anh luôn quan niệm sống phải lạc quan, yêu đời, có tinh thần tương thân tương ái thì sẽ tránh được nhiều phiền muộn: “Tôi không bao giờ để nỗi buồn quá lâu. Tôi tâm niệm, mình mang đến niềm vui cho mọi người, thì bản thân cũng vui, điều này giúp tôi… lâu già”.

Chế Thanh khẳng định: “Có được thành công này, không chỉ có gia đình, tôi còn được sự ủng hộ của đồng nghiệp, của các nhà chuyên môn. Bây giờ, dù có nhiều thế hệ trẻ sau này nổi tiếng hơn thì tôi cũng không lo bị quên lãng vì mỗi thế hệ sẽ có khán giả của riêng mình và Chế Thanh vẫn là Chế Thanh!”

Cơ duyên đã đưa Chế Thanh đến với sân khấu cải lương và gắn bó đến 3 năm. Từng đạt HCV khi tham gia Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990.

Chế Thanh sinh ra trong một gia đình gốc nghệ sĩ cải lương. Cha anh là soạn giả Thái Quốc Nam, mẹ là nghệ sĩ cải lương kiêm Trưởng đoàn Bạch Hoa Liên và anh trai là nghệ sĩ Điền Thanh- diễn viên đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ… Tham gia ca hát từ phong trào học sinh và các nhóm ca khúc chính trị, sau khi học hết cấp 3 Chế Thanh thi vào Trường Nghệ thuật sân khấu- khóa 4 cùng với Nhật Cường, Hoàng Sơn.

Ngoài nghiệp ca hát, Chế Thanh còn có nhiều nhạc phẩm do anh sáng tác: Café đắng, Chiếc phone buồn, Cung đàn có em, Đời vui lên em, Chiếc cầu ước mơ, Xin hỏi thượng đế một lời,…

Bài, ảnh: DƯƠNG THU