Chuyện làng văn nghệ

Nhạc sĩ Phạm Tuyên với ca khúc "Tiến lên đoàn viên"

Cập nhật, 11:59, Thứ Bảy, 19/05/2018 (GMT+7)

Nhạc sĩ Phạm Tuyên là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng từ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và sau ngày thống nhất đất nước 30/4/1975 cho tới nay.

Với trên 1.000 ca khúc đủ các đề tài như ca ngợi Đảng, đất nước, Bác Hồ, quê hương, đề tài nào ông cũng có một số bài nổi tiếng, được công chúng yêu thích.

Về Đảng, ông có bài “Đảng là cuộc sống của tôi” (phổ thơ Araông- nhà thơ cộng sản Pháp); về Bác Hồ, có bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”; về chống Mỹ, có bài “Chiếc gậy Trường Sơn”; về tình yêu, có bài “Đền thờ tình yêu” phổ thơ Băng Sơn.

Riêng về đề tài thanh thiếu nhi, hình như nhạc sĩ ưu tiên nên sáng tác ngót 100 bài như “Chú voi con ở Bản Đôn”, “Cánh én tuổi thơ”, đặc biệt là bài “Tiến lên đoàn viên”.

Bài hát như một hành khúc, nhịp nhàng tươi vui, như lời kêu gọi sau âm thanh của tiếng kèn đồng tiến bước lên. Lời của ca từ trong sáng thể hiện khát vọng về ước mơ của lứa tuổi 15, 16 chuẩn bị “bước lên Đoàn”, trở thành đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh. Nhạc sĩ Phạm Tuyên lấy “tứ” mùa xuân để mở đầu cho cả bài hát.

Bởi mùa xuân là mùa xuân của tuổi trẻ, của mầm măng mọc thẳng: lời ca từ: “Đây một mùa xuân trăm hoa nở tưng bừng” rồi đến lời và nhạc vút bổng lên “Tiến lên đoàn viên, em ước ao bao ngày”.

Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sẽ thiếu sót nếu không giới thiệu đôi nét về người nhạc sĩ tài hoa rất ưu ái cho thiếu niên như ông.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh ngày 12/1/1930 tại huyện Bình Giang (Hải Dương)- địa phương giàu truyền thống văn hóa và hiếu học. Nơi đây có làng tiến sĩ Mộ Trạch, quê hương nhà thơ Vũ Đình Liên- tác giả bài thơ “Ông Đồ” và nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

Thân phụ nhạc sĩ Phạm Tuyên là nhà văn hóa Phạm Quỳnh, anh ruột nhạc sĩ là bác sĩ lão khoa đầu ngành Phạm Khuê. Nhạc sĩ Phạm Tuyên tham gia kháng chiến từ tháng 8/1945, từng được cử sang học ở khu học xã Quế Lâm (Trung Quốc).

Nhạc sĩ đã nhận giải thưởng về âm nhạc, phần lớn là ca khúc viết cho thanh thiếu niên. Năm 2012, nhạc sĩ Phạm Tuyên được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật- phần thưởng cao quý nhất giành cho văn nghệ sĩ.

LÊ HỒNG BẢO UYÊN