Tên gọi Cù lao Mây có nghĩa gì?

Cập nhật, 11:13, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

 

Một góc chợ nổi Trà Ôn nhìn từ phía cù lao Mây
Một góc chợ nổi Trà Ôn nhìn từ phía cù lao Mây

(VLO) Tên gọi “cù lao”, còn gọi là “cồn” dùng để chỉ một vùng đất nhô lên ở giữa sông. Nhìn chung, lớp địa danh “cù lao + X”, có 2 thành tố: thành tố thứ nhất chỉ “vùng đất nhô giữa sông”; thành tố thứ hai thường chỉ “tên gọi hoặc đặc trưng”; sau dần đặc trưng ấy trở thành tên gọi. Tên gọi cù lao, có thể là tên gọi dân gian, cũng có thể là tên gọi hành chính.

Tên gọi dân gian cù lao Mây, nay là vùng đất 2 xã Phú Thành, Lục Sĩ Thành, thuộc huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long.

Từ nghĩa của 2 thành tố: “cù lao” và “mây”, có thể lý giải nghĩa chung: “vùng đất nhô lên thành cồn, ban đầu chưa được khai phá nên có nhiều cây cỏ; lại có nhiều dây “mây rừng” đan xen trong một khu cây cỏ hoang dại, nên dân gọi là “cù lao mây”, lâu dần trở thành địa danh “cù lao Mây”.

Hiện nay, cù lao Mây là một cồn lớn nằm trên dòng sông Hậu chia 2 nhánh sông lớn nhỏ, trải dài trên 3 đơn vị hành chính của tỉnh Vĩnh Long: TX Bình Minh, huyện Tam Bình và huyện Trà Ôn.

Cù lao Mây được thừa hưởng nước ngọt và phù sa của dòng Hậu Giang nên thuận lợi cho việc trồng cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản; đặc biệt phong trào nuôi cá tra xuất khẩu hiện nay đang phát triển mạnh.

Ngoài ra, cù lao Mây lại nằm cạnh chợ nổi Trà Ôn, ở ngã ba sông Hậu và sông Mang Thít, bên cạnh là QL54 và Đường tỉnh 904, nên khu vực này là đầu mối giao lưu, tiêu thụ, trao đổi hàng hóa nông sản, đủ điều kiện phát triển kinh tế- xã hội và du lịch sinh thái.

THẠCH THẢO