Món ngon từ chuối đến chuối

Cập nhật, 17:13, Thứ Bảy, 30/12/2017 (GMT+7)

Chuối là món ăn phổ biến hàng ngày của người dân Việt. Chuối được trồng phổ biến xen trong vườn nhà. Chuối có nhiều loại, nào là chuối già, chuối cau, chuối sáp, chuối xiêm, chuối táo quạ,...

Chuối là loại thực phẩm vừa ngon, vừa bổ và vừa rẻ. Vì thế, món ăn được chế biến từ chuối rất đa dạng và phong phú.

Béo bùi với thịt cá lóc kho với chuối xanh.
Béo bùi với thịt cá lóc kho với chuối xanh.

Chuối chín chứa nhiều thành phần giá trị dinh dưỡng. Với nguồn kali dồi dào và vitamin, sắt, chất xơ… giúp bồi bổ cơ thể, dẻo dai cơ bắp và có ích cho người cao huyết áp.

Còn bắp chuối có công dụng chống trầm cảm do giàu ma giê và trị thiếu máu vì bắp chuối giúp tăng nồng độ hemoglobin. Ruột chuối non giúp lợi tiểu… Chuối trở thành những món ngon dân dã được nhiều người ưa, nhiều nhà chuộng.

Trước tiên phải kể đến món gỏi được làm từ lõi cây chuối non. Gỏi chuối cây trộn với thịt gà, thịt vịt xiêm thì khỏi chê. Lấy phần lõi trắng nõn cây chuối non xắt ngang hay xắt dọc tùy thích.

Phải là cây chuối hột xắt ghém trộn gỏi mới ngon. Đến khâu trộn tưởng chừng như đơn giản, chỉ với vài miếng chanh, vài muỗng đường, ít muối hột, nước mắm ngon, bột ngọt và vài cọng rau răm vậy là xong.

Nhưng không phải vậy, gỏi trộn ngon phải có “bí quyết” gỏi mới có được độ giòn và các vị chua, ngọt, cay mới hòa quyện quyến rũ vị giác. Món này thường dùng đãi khách hay dịp cuối tuần gia đình sum vầy.

Chế biến từ bắp chuối thì không gì để chê. Món ngon từ bắp chuối như bắp chuối nấu canh chua mẻ, bắp chuối quấn lá cách um nước cốt dừa.

Với những ngày ăn toàn thịt với thà, bạn thử đổi món “thịt luộc chay”. “Thịt luộc chay”- bắp chuối xắt làm tư, cắt bỏ cùi đem luộc. “Thịt luộc” chấm với chao ăn “bá chấy”.

Món kế tiếp tôi muốn giới thiệu, ấy là món cá đồng kho chuối xanh. Ơ cá lóc kho chuối xanh nóng hôi hổi trong nồi đất dậy khứu giác.

Với vị béo của cá, vị bùi của chuối và đặc biệt màu sắc bắt mắt bởi nước màu được thắng bằng quả thanh long ruột đỏ. Ôi! Bụng “í ới” gọi cơm! Và dĩa chuối chín vàng thơm chuẩn bị sẵn món ăn tráng miệng.

Và bao miếng bánh dân gian ngon ngọt được làm từ chuối như chuối hấp, chuối nướng, chuối quết dừa, chuối nếp nướng,... kể tới sáng chắc cũng còn.

Chỉ điểm qua một vài món ngon từ thân, hoa và trái chuối đã đủ để thấy sự phong phú đa dạng của chuối trong ẩm thực Việt.

Bài, ảnh: HỮU THẮNG