Phim mới của Angelina Jolie và nỗi đau mang tên Khmer Đỏ

Cập nhật, 20:05, Chủ Nhật, 15/10/2017 (GMT+7)

 

Một khung hình trong phim “First they killed my father” (Trước tiên họ giết cha tôi).
Một khung hình trong phim “First they killed my father” (Trước tiên họ giết cha tôi).

Phim tâm lý, lịch sử dựa trên cuốn tự truyện của nhà hoạt động nhân quyền Campuchia Loung Ung Jolie, kể về câu chuyện có thật dưới thời kỳ Khmer Đỏ thống trị ở nước này trong những năm 1970 hay còn gọi là chế độ diệt chủng Pol Pot.

Tái hiện hiện thực bạo tàn, đẫm máu

Khi Mỹ tháo chạy hoàn toàn khỏi Đông Dương và Khmer Đỏ giành chiến thắng trong cuộc nội chiến ở Cambodia vào năm 1975, ông Ung (Phoeung Kompheak)- một sĩ quan cấp cao trong chính quyền Lon Nol- bắt đầu thấy lo ngại cho sự an nguy của bản thân và gia đình dưới chế độ mới.

Sau đó, toàn bộ người dân thành phố, trong đó có gia đình ông Ung, bị buộc phải di tản khỏi thủ đô về nông thôn trong 3 ngày để “tránh bom Mỹ” nhưng bom đâu chẳng thấy, chỉ thấy họ không được quay lại Phnom Penh.

Tài sản hoặc phải bỏ lại ở thủ đô hoặc đã bị lính Khmer Đỏ tịch thu dọc đường, gia đình ông Ung với 7 đứa con của họ phải đến tá túc nhà một người bà con ở làng quê nghèo. Nhưng, ngay cả những người ruột thịt cũng chẳng dám chứa chấp “kẻ thù của cách mạng” như ông Ung. Cuối cùng, gia đình ông bị thu gom vào một trại tập trung lao động của Khmer Đỏ.

Tại đây, cô bé 5 tuổi Loung bắt đầu chứng kiến sự tàn khốc của chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Chính quyền đã buộc những người trí thức như bố mẹ cô và thậm chí là cả lũ trẻ con đang “tuổi ăn tuổi ngủ” như Loung phải ra đồng lao động để “phục vụ các chiến sĩ Khmer Đỏ ngoài chiến trường”.

Cũng chính chế độ ấy đã chia rẽ gia đình của Loung, và xóa sạch tuổi thơ trong trẻo của cô bé bằng những cơn ác mộng không thể phai nhòa về bạo lực, về cái chết, về sự vô nhân tính.

Nỗ lực đến từ trái tim của Angelina Jolie

Không chỉ là một minh tinh, nữ diễn viên- đạo diễn Angelina Jolie còn được biết tới qua vô vàn hoạt động nhân đạo mà cô đã thực hiện không ngừng nghỉ trong suốt nhiều năm.

Có lẽ xuất phát từ tinh thần vị nhân sinh ấy, nhiều bộ phim do cô chấp bút và trực tiếp thực hiện như “A place in time” (2007), “In the land of blood and honey” (2011) hay “Unbroken” (2014) đều có nội dung gắn liền với những trang buồn của lịch sử thế giới hiện đại và đem tới cho khán giả nhiều bài học đáng giá về lịch sử, về quyền con người và về tinh thần nhân đạo.

Cũng là một tác phẩm đậm chất nhân văn như vậy, nhưng “First they killed my father” còn gần với trái tim của Jolie hơn bởi cậu bé đầu tiên mà cô nhận nuôi chính là từ đất nước Cambodia. Cũng chính cậu bé ấy- Maddox Jolie-Pitt- nay còn giúp mẹ trong vai trò trợ lý sản xuất cho dự án.

Do đó, người xem có thể cảm thấy sự trân trọng mà Angelina Jolie dành cho đất nước và con người Cambodia qua từng thước phim của “First they killed my father”- bộ phim chuyển thể từ cuốn hồi ký của một nạn nhân người Cambodia, chỉ sử dụng bối cảnh Cambodia, diễn viên Cambodia và thoại tiếng Cambodia.

Suốt chiều dài 136 phút của bộ phim, Jolie và nhà quay phim Anthony Dod Mantle- người từng giành giải Oscar cho phần hình ảnh của “Triệu phú ổ chuột” (2008)- mang đến cho người xem muôn mặt đối nghịch của đất nước Cambodia, từ những con người chất phác hết mực hồn hậu đến những tên “cán bộ” Khmer Đỏ máu lạnh, mù quáng bởi tư tưởng giáo điều của Pol Pot, hay từ những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay cho đến những đền đài bỏ hoang trong các cánh rừng rậm rạp.

Là tác phẩm kể về một giai đoạn bi thương trong lịch sử thế giới thế kỷ XX nhưng lại ít được đề cập tới trong văn hóa đại chúng, “First they killed my father” của Angelina Jolie chắc chắn khiến nhiều người xem phải quặn lòng vì nỗi đau thể chất và tinh thần mà người dân Cambodia phải chịu đựng dưới chế độ Khmer Đỏ.

Có nhiều cảnh phim rất đắt xoay quanh cô bé Loung như lúc cô bé cùng các bạn đồng trang lứa đi giữa những cánh đồng chết, hay cảnh Loung hoảng loạn kiếm tìm người thân giữa tro tàn của chiến tranh.

Về khía cạnh đó, Angelina Jolie xứng đáng nhận lời khen ngợi cho lựa chọn nghệ thuật của mình trong việc xây dựng các cảnh phim qua con mắt trẻ thơ của cô bé 5 tuổi Loung Ung.

Lựa chọn ấy vừa giúp giảm bớt bầu không khí ngột ngạt, đè nén, lại vừa nhắc nhở khán giả rằng trong số vô vàn nạn nhân của chiến tranh, có rất nhiều cô bé ngây thơ, trong trắng như Loung, nhưng bị chế độ Khmer Đỏ nghiền nát nhân danh ý thức hệ.

Nhìn chung, “First they killed my father” vẫn là một tác phẩm đáng thưởng thức và suy ngẫm. Đó là bởi sự trân trọng mà Angelina Jolie dành cho đất nước và con người Cambodia.

THY HƯƠNG (tổng hợp)