Đi tìm "kho báu" của tiểu thuyết gia người Pháp Marcel Proust

Cập nhật, 09:50, Thứ Năm, 26/10/2017 (GMT+7)

Một "kho báu" hàng nghìn lá thư của tiểu thuyết gia người Pháp Marcel Proust (1871-1922) sẽ được số hóa và đăng tải miễn phí trên mạng Internet, trùng với dịp kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. 

Bản gốc cuốn sách Swann’s Way thuộc bộ tiểu thuyết ’In Search of Lost Time’ của Marcel Proust được giới thiệu tại Paris, Pháp ngày 28/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Bản gốc cuốn sách Swann’s Way thuộc bộ tiểu thuyết ’In Search of Lost Time’ của Marcel Proust được giới thiệu tại Paris, Pháp ngày 28/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Các nhà tổ chức khởi xướng sáng kiến trên ngày 24/10 cho biết việc có được gần 6.000 bức thư đề tên người gửi và người nhận là tác giả của bộ tiểu thuyết "In Search of Lost Time" (Đi tìm thời gian đã mất), một trong những kiệt tác của nền văn học phương Tây từng được xếp trong 10 bộ tiểu thuyết hay nhất thế giới, chủ yếu là nhờ những nỗ lực tập hợp của cố giáo sư Philip Kolb thuộc Đại học Illinois, Mỹ. 

Chỉ riêng vị giáo sư này đã thu thập và công bố khoảng 5.300 bức thư của tiểu thuyết gia Proust. Ông ước tính "gia tài" đồ sộ của cố văn sỹ Proust phải có tới 20.000 tài liệu, nhưng hầu hết đã thất lạc hoặc bị cũ nát qua nhiều năm. 

Hiện Đại học Illinois đang chủ trì triển khai dự án số hóa bộ sưu tập nói trên, đồng thời phối hợp thực hiện với Đại học Grenoble Alps, Viện Nghiên cứu nguyên bản và các bản thảo hiện đại, cùng Thư viện Quốc gia Pháp. 

Theo kế hoạch, dự án này trước hết sẽ tập trung vào 200 bức thư được tiểu thuyết gia Proust viết trong giai đoạn Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, để có thể đăng tải các "di sản" này lên mạng Internet đi kèm với bản in vào ngày 11/11/2018, trùng thời điểm kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất. 

Trang web đăng tải những bức thư nói trên cũng sẽ cung cấp các đường dẫn (link) đưa độc giả tiếp cận với những bài báo viết về thời điểm mà tiểu thuyết gia Proust cho ra đời những bức thư từng được bán đấu giá và thu về hàng chục nghìn euro này./.

Theo TTXVN