Tản văn

Phía sau những mùa hè

Cập nhật, 14:48, Thứ Bảy, 29/07/2017 (GMT+7)

Trong cái nắng hè oi ả, giữa dòng người hối hả ngược xuôi, em lúp xúp bước đi mong bán được từng tờ vé số. Tiếng mời chào trong trẻo của em khiến tôi phải chạnh lòng.

Tôi giúp em đôi tờ vé số. Em mỉm cười và miệng nói cảm ơn. Đằng sau nụ cười kia là cuộc mưu sinh với ước mơ cháy bỏng được đến trường như bao bạn bè khác. Thì ra vẫn còn nhiều mùa hè như thế! Nhưng… Giữa dòng người tấp nập liệu có ai chú ý đến em?

Hè về, trẻ con nào chẳng háo hức xếp bút nghiêng, giấy mực mong chờ được đi du lịch xa. Đó có thể là chuyến về quê dài ngày với ông bà nội ngoại.

Về với chốn ruộng vườn, với hương đồng gió nội, các bé tha hồ chạy nhảy mà thỏa sức giẫm đôi chân trần trên đất hay mải mê rong ruổi cùng cánh diều ở miết cánh đồng xa.

Một số bé thì mừng rơn vì được lên tận Đà Lạt thưởng thức bầu không khí se lạnh đến mê người.

Nhưng chắc bé nào cũng thích được đến với Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu để được đắm mình dưới làn nước mát xanh mà vẫy vùng cùng con sóng biển. Thậm chí có bé còn được xuất ngoại đến cả nước nọ nước kia.

Mùa hè trở nên hấp dẫn là thế. Âm thanh tiếng ve ngân vang khắp nhành cây kẽ lá hay màu phượng vĩ đỏ ối trước sân trường luôn trở thành nỗi khát khao, niềm mong chờ đối với các bé.

Và như đã thành thông lệ, khi hè về, các bậc phụ huynh lại ráo riết lên kế hoạch cho những chuyến đi dành tặng bé yêu của mình. Nhưng mùa hè đâu chỉ đẹp và lung linh. Bên cạnh một mùa hè đúng nghĩa vẫn còn có nhiều mùa hè thật khác.

Đó là mùa hè của những đứa trẻ ngày ngày theo mẹ bán từng tờ vé số, từng ổ bánh mì hay từng trái bắp, củ khoai.

Là mùa hè của những trẻ con nhà nghèo phải theo cha ra đồng mò cua, bắt ốc mong đổi lấy chén cơm hàng ngày. Thậm chí, có những bạn mồ côi cha, mẹ thì hè về là cơ hội để tranh thủ bưng bê, chạy bàn ở những quán ăn, quán nước kiếm từng đồng chắt chiu cho ngày tựu trường.

Còn nhiều, nhiều lắm những mùa hè không có hoa thơm trái ngọt, không biển xanh hay cảnh đẹp mê hồn. Nhưng dù thế, các em vẫn tràn đầy niềm vui vì có thể đỡ đần bớt phần nào vất vả khó khăn cho cha mẹ. Mùa hè ấy dù chưa thật đúng nghĩa nhưng vẫn đẹp và mang những giá trị trưởng thành.

Một phép so sánh thử gợi cho ta chút rưng rưng vì đồng cảm dẫu biết rằng ở những mùa hè không trọn vẹn thì các em vẫn hồn nhiên đón nhận.

Những việc làm ý nghĩa, những vất vả mưu sinh sẽ giúp các em hiểu thêm giá trị của cuộc sống này. Âu đây cũng là cách để các em học trưởng thành.

Quanh ta có biết bao nhiêu người cũng đã trưởng thành từ trong những mùa hè khốn khó. Thế nhưng sao vẫn nghe chạnh buồn và mong rằng thế giới tuổi thơ luôn có được một mùa hè thật đúng nghĩa.

DIỄM KIỀU