Đấu giá các tác phẩm đặc biệt của 2 bộ tứ trụ hội họa Việt Nam

Cập nhật, 11:06, Thứ Hai, 24/07/2017 (GMT+7)

Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn's sẽ tổ chức đấu giá 12 tác phẩm của 2 bộ tứ trụ hội họa Việt Nam vào ngày 30/7.

Bức tranh có chủ đề

Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn's tổ chức phiên đấu giá thứ 5 với 12 tác phẩm nghệ thuật đặc biệt của 2 bộ tứ trụ hội họa Việt Nam: Trí – Lân – Vân – Cẩn (Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tường Lân, Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn) và Nghiêm – Liêm – Sáng – Phái (Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái).

Chương trình họp báo sẽ có sự tham gia của Giám đốc điều hành Chọn's - Ông Vũ Tuấn Anh; Giám đốc đấu giá - Ông Trần Quốc Hùng; đại diện hội đồng thẩm định; tất cả các nhà sưu tập có tác phẩm ủy nhiệm đấu giá trong phiên lần này cùng với đông đảo giới truyền thông, báo chí, người yêu mỹ thuật.

Phiên đấu giá số 5 với chủ đề Những tác phẩm hội họa đặc biệt của 2 bộ tứ trụ hội họa Việt Nam: Trí – Lân – Vân - Cẩn, Nghiêm – Liên – Sáng – Phái.

Đây là cuộc hội ngộ lớn giữa các danh họa sau nhiều năm vắng bóng, là cơ hội để công chúng được thưởng thức các tác phẩm, cũng như là lời tri ân từ Nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn’s tới các bậc họa sư của đất nước.

Trong số các tác phẩm được đấu giá lần này có bức tranh mang chủ đề Cảm hứng tình yêu của danh họa Trần Văn Cẩn thu hút được sự chú ý của nhiều người yêu tranh.

Bức tranh là sự kết hợp các đặc trưng của họa pháp Trần Văn Cẩn: chủ đề hiện thực, chất liệu phấn màu, bố cục giản lược, thiếu nữ và áo dài - hình tượng bất tử trong tranh của danh họa. Hình tượng trong tranh ông lúc nào cũng thanh thoát, nhẹ nhàng, tươi mới như hoa, phảng phất khí chất của mọi thiếu nữ Hà Nội thế kỉ XX.

Ngoài ra còn có bức ký họa mang tên Chân dung Dương Bích Liên của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm, chất liệu chì màu. 

Trong nhóm Nghiêm, Liên, Sáng, Phái, họa sĩ Dương Bích Liên ít được nhiều người biết đến bởi ông đã "tự nguyện chọn tiếng im lặng của hội họa làm bản thân". Ông sống cô đơn, không lập gia đình và rất ít bạn bè.

Bức tranh mang dấu ấn của hai con người, hai danh họa, hai tư tưởng khác biệt nhau, thể hiện khả năng dessin rất ấn tượng của họa sĩ Nghiêm.

Nguyễn Tư Nghiêm luôn được biết đến với các tác phẩm sơn mài và bột màu mang đậm truyền thống văn hóa dân gian. Rất ít các tác phẩm kí họa của ông được giữ đến ngày nay. Vì vậy, có thể thấy Chân dung Dương Bích Liên là tác phẩm độc và hiếm.

Thời gian triển lãm trước phiên đấu diễn ra từ 10 tới 18h từ ngày 21/7/2017 đến 29/7/2017.Thời gian đấu giá diễn ra vào 18h chủ nhật ngày 30/7/2017./.

Theo Mộc Lan/VTC News