Kết nối phố

Khu phố... tối đèn

Cập nhật, 15:11, Thứ Tư, 14/12/2016 (GMT+7)

Chiếc ôtô từ TP Hồ Chí Minh về tới vào giữa đêm, chạy “lò dò” trong khu phố tối om om, không một ánh đèn đường để kiếm nhà người quen. Ai cũng bất ngờ trước cảnh “tối như hũ nút” ở một trong những khu dân cư được tiếng là sang trọng và “qui hoạch chuẩn” nhất của đô thị này.

Mà cũng không chỉ có khách từ xa về mới ngạc nhiên, những người thân, họ hàng từ quê lên chơi cũng quá bất ngờ trước cảnh “hiu quạnh” của khu dân cư ở giữa lòng thành phố này.

Bởi theo bà con nông dân: ở dưới quê giờ chỗ nào có đường đan, đường nhựa là cột cờ, đèn đường mọc lên và nối dài theo. Buổi tối đèn đường sáng trưng, bà con nông thôn mặc sức đi sang chơi hàng xóm hoặc đi bộ tập thể dục. Còn lễ tết thì khỏi nói, cứ là rực rỡ cờ hoa, đèn đuốc.

Quan trọng là ở rất nhiều nơi, tất cả kinh phí để dựng cột đèn, cột cờ, trả tiền điện… đều do bà con nông dân đóng góp, dù thu nhập ở nông thôn không nhiều nhặn gì mấy.

Trong khi đó, ở khu phố sang trọng này, mà thu nhập của cư dân ước chừng đều “trên chuẩn nghèo” nhưng lại không thể thỏa thuận đóng góp để có được ánh đèn đường. Nghe đâu nơi này gần đây cũng đã xảy ra không ít vụ trộm cắp do lợi dụng cảnh tối đèn.

Thiết nghĩ, các khu dân cư ở phố- ngoài việc được sự đầu tư của Nhà nước, các tổ, khóm cũng cần vận động người dân đô thị đóng góp thêm để xây dựng cho khu phố của mình văn minh, sáng- xanh- sạch- đẹp hơn.

NGUYÊN CHƯƠNG