Kết nối phố

Làm mát nhà phố

Cập nhật, 11:44, Thứ Tư, 06/04/2016 (GMT+7)

Mùa nắng nóng kéo dài khiến cho nhiều ngôi nhà ở đô thị càng thêm bức bối, hầm hập nóng.

Theo các nhà chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tế của một số người dân đô thị, có khá nhiều cách để giúp làm mát ngôi nhà mà không cần sử dụng máy lạnh.

Đối với hầu hết nhà phố thường chỉ có một mặt tiền, còn lại bị bít cả 3 phía nên hơi nóng của nắng tràn vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Do đó, nhà mái bằng đổ bê tông kiên cố thì chủ nhân có thể xây hồ nước trên sân thượng. Điểm cần quan tâm là phải có kỹ thuật chống thấm thật tốt ngay từ lúc ban đầu.

Biện pháp làm mát kế tiếp là trồng rau xanh, hoa cỏ trên sân thượng hoặc mái nhà. Có thể làm giàn để thả các loại thân dây leo “để ăn” như bầu bí, mướp hương hay “để ngắm” như hoàng anh, thiên lý, bông giấy…

Nếu không thể đem lên tầng mái để che bớt nắng thì có thể tạo một mảng tường nước chảy róc rách cho không gian thoáng, trồng thêm cây- hoa, rau sạch theo kiểu “vườn treo” vừa cho màu xanh mát mắt, giúp giảm nhiệt ngôi nhà lại có rau ngon ăn hàng ngày.

Theo các nhà chuyên môn, có các biện pháp “công trình” bằng cách dùng kính chống nóng, nhựa chống nóng... ở những khu vực có cửa sổ lớn hoặc giếng trời. Cũng có thể dùng sơn chống nóng chuyên dụng với các màu nhẹ, mát như trắng, xanh nước biển, xanh dương, xanh lá cây để tạo cảm giác dịu, mát mẻ khi bước vào nhà.

Trong nhà có thể đặt hoa, chậu kiểng để giúp không gian xanh mát hơn. Đối với nhà mái lợp tôn, có thể dùng tôn chống nóng lợp chồng lên lớp tôn cũ, đơn giản và giá khá rẻ mà có thể giảm khoảng 60% nóng.

Còn theo các bà nội trợ, các giải pháp “không công trình” để chống nóng là nấu chút nước uống giải nhiệt và tạo không khí vui vẻ, mát mẻ trong gia đình. Đặc biệt, không tạo thêm “căng thẳng” trong “tình hình nắng nóng” hiện nay.

NGUYÊN CHƯƠNG