Khảo sát công tác đảm bảo an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật, 18:12, Thứ Sáu, 21/06/2019 (GMT+7)

Sáng 21/6/2019, Trung tướng Trần Thị Ngọc Đẹp- Cục trưởng Cục V05, Bộ Công an- làm trưởng đoàn khảo sát đã có buổi làm việc với xã Mỹ Hòa, xã Thuận An và TX Bình Minh về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2010 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn các xã tuy được kiềm chế, kéo giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, một số tội phạm như cố ý gây thương tích, giết người do mâu thuẫn nhất thời hoặc sử dụng ma túy khi gây án rất khó phòng ngừa.

Riêng năm 2018, qua phúc tra thực hiện 19 tiêu chí NTM, xã Thuận An và Mỹ Hòa không giữ vững tiêu chí 19.2 do xảy ra tội phạm nằm trong nhóm đặc biệt nghiêm trọng.

Bên cạnh, các ban ngành, đoàn thể còn ngán ngại trong phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng, nhất là người nghiện ma túy, đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, đối tượng càng quấy… ảnh hưởng đến công tác phòng ngừa phạm tội.

Dịp này, các đại biểu kiến nghị sửa đổi một số nội dung tiêu chí 19.2; trong đó chỉ tiêu về “tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế, kéo giảm”, đề nghị bỏ cụm từ “kéo giảm” cho phù hợp với tình hình thực tế.

Về quy định không xảy ra trọng án, nên quy định cụ thể khung hình phạt (4 loại), không sử dụng cụm từ “xảy ra trọng án” gây khó hiểu và không phù hợp với Bộ Luật Hình sự.

Mặc khác, khi xảy ra tội phạm nên căn cứ vào hành vi phạm tội và mức án do Tòa án đối chiếu vào quy định khung hình phạt để xác định tính chất tội phạm; bố trí công an chính quy phụ trách các chức danh công an xã theo mô hình công an phường; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí cho công an xã như công an phường; nâng mức phụ cấp cho lực lượng công an xã bán chuyên trách…

Tin, ảnh: XUÂN TƯƠI