Xuất khẩu gạo khởi sắc đầu năm

Cập nhật, 08:04, Thứ Năm, 02/02/2023 (GMT+7)

Xuất khẩu gạo thời điểm đầu năm thường chờ đợi đơn hàng mới nên xuất khẩu chậm lại. Tuy nhiên, ngay từ đầu năm 2023, nhiều tín hiệu cho thấy xuất khẩu gạo có nhiều khởi sắc, doanh nghiệp đã ký kết được nhiều đơn hàng mới.

Sau kỳ nghỉ Tết, giá gạo xuất khẩu tăng bình quân khoảng 10 USD/tấn, cụ thể gạo 5% tấm đang ở khoảng 470 USD/tấn, tăng 10 - 12 USD/tấn so với trước đó. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), lượng xuất khẩu gạo trong nửa đầu tháng 1/2023 đạt 226.105 tấn, trị giá 114,744 triệu USD, tăng trên 41% về sản lượng và giá trị so với cùng kỳ. Từ ngày 1 - 19/1 có 27 tàu cập các cảng hàng với số lượng xuất khẩu dự kiến 157.430 tấn gạo các loại, trong đó có 21 tàu cập cảng TP Hồ Chí Minh và 6 tàu cập cảng Mỹ Thới (An Giang).

Đại diện Tập đoàn Lộc Trời cho biết, đến thời điểm này Lộc Trời đã nhận được đơn đặt hàng lên đến 40.000 tấn gạo cho thị trường EU giao hàng trong năm 2023 này. Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cũng thông tin, tại thời điểm này, đã ký kết đơn hàng giao trong năm 2023 lên đến 30.000 tấn gạo các loại.

Hiện nay bên cạnh dòng sản phẩm gạo thơm cao cấp, gạo organic, Việt Nam còn có loại gạo trắng hạt dài, dẻo cơm rất ngon. Phân khúc gạo trắng của Việt Nam tuy không thể sánh với gạo thơm của Thái Lan nhưng có chất lượng tốt hơn sản phẩm cùng loại của các quốc gia xuất khẩu gạo.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng đưa ra dự báo nhu cầu nhập khẩu gạo sẽ còn tăng cao trong thời gian tới do thời tiết khắc nghiệt ở nhiều quốc gia châu Á, nơi chiếm 90% sản lượng gạo toàn cầu, cùng với tình trạng biến đổi khí hậu, hạn hán gay gắt ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, nước có nhu cầu tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới, đang đặt nguồn cung gạo vào tình trạng thiếu hụt.

Để đón thời cơ, Bộ Nông nghiệp - PTNT đã chỉ đạo các vùng trọng điểm sản xuất ưu tiên các giống lúa ngắn ngày chất lượng cao, giống lúa thơm phù hợp với yêu cầu của thị trường; giảm tỷ lệ các giống lúa chất lượng trung bình và lúa nếp. Bộ Nông nghiệp - PTNT sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành sản xuất lúa gạo theo hướng nâng cao giá trị, tập trung xây dựng thương hiệu cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam.

N. HOÀNG