Bắt nhịp ngay sau Tết

Cập nhật, 08:41, Thứ Sáu, 03/02/2023 (GMT+7)

Tập trung phát triển kinh tế - xã hội với tinh thần phục hồi nhanh, phát triển bền vững ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, giải quyết những vấn đề ách tắc, vướng mắc, tháo gỡ những vấn đề mà doanh nghiệp, nhân dân đang gặp khó khăn; đặt nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh như vậy trong phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023 với các địa phương, ngày 2/2. Thủ tướng nêu rõ, tháng 1/2023 có 2 kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, nên số ngày làm việc ít hơn, chỉ bằng 2/3 bình thường. Tình hình thế giới tháng 1 tiếp tục phức tạp, khó lường. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại mang lại nhiều cơ hội, như khả năng mở rộng thị trường xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức.

Ở trong nước, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, Chính phủ tổ chức triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương, nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư và nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Bên cạnh đó, tổ chức cho nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Nhiệm vụ của tháng 2 là rất lớn, Thủ tướng đề nghị các đại biểu phân tích, dự báo tình hình, nhất là những vấn đề mới nổi lên, các bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, từ đó đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát tình hình thực tế, khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả cao để lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đạt kết quả tốt nhất, đặc biệt là đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, hạn chế tối đa những tác động tiêu cực từ bên ngoài, phát huy tối đa mặt mạnh, làm được của năm 2022 và tháng 1/2023, khắc phục khó khăn, thách thức.

Tinh thần khẩn trương bắt tay vào việc ngay sau Tết được nêu cụ thể tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 27/1/2023 đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong bối cảnh đất nước đang phục hồi sau dịch bệnh thì rất cần các bộ, ngành, địa phương bắt tay ngay vào việc, tận dụng thời gian và cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội.

“Làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi cho đất nước, cho nhân dân” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ thông điệp này trong chuyến công tác đầu xuân.

YÊN HƯƠNG