Quốc hội luôn đổi mới, hành động quyết liệt

Cập nhật, 01:22, Thứ Sáu, 06/01/2023 (GMT+7)

Ngày 5/1, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 2. Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp bất thường lần này là hoạt động “bình thường” của Quốc hội nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn.

Cuộc họp diễn ra từ ngày 5 - 9/1 nhằm quyết định một số vấn đề quan trọng, cần thiết của đất nước. Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 3 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050. Nghị quyết về tiếp tục thực hiện một số chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 và tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược. Nghị quyết về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021; điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan; điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương và công tác nhân sự.

Những nội dung được xem xét, cho ý kiến lần này đều là những vấn đề quan trọng, đã được Chính phủ chuẩn bị kỹ lưỡng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đây là lần thứ hai Quốc hội tổ chức kỳ họp bất thường nhằm xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách, cần thiết, đáp ứng kịp thời yêu cầu của cuộc sống. Trước đó, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất đã được tổ chức thành công.

Theo các đại biểu, việc tổ chức kỳ họp bất thường khẳng định Quốc hội khóa XV đã chủ động, không ngừng tìm tòi các dư địa đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân. Với những đổi mới mạnh mẽ trong cách thức tổ chức các kỳ họp, trong phương thức triển khai hoạt động giám sát… đã thể hiện rõ nét hình ảnh một “Quốc hội hành động”.

Vì vậy, việc tổ chức kỳ họp tiếp tục khẳng định bản lĩnh, quyết tâm chính trị của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, khẳng định Quốc hội luôn nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt vì lợi ích của Nhân dân.

AN NHIÊN