Hạt gạo đi xa

Cập nhật, 05:26, Thứ Bảy, 14/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2022 được xem là một kỳ tích trong khó khăn, với 7 triệu tấn gạo, mang về gần 4 tỷ USD trong năm 2022. Cùng với đó, báo chí cũng đưa tin lạc quan về gạo Việt tràn ngập trong siêu thị Pháp, thành “bữa ăn đặc biệt” ở Nội các Nhật Bản.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, đến cuối năm 2022, giá gạo Việt Nam đang nhỉnh hơn gạo Thái Lan cùng loại khoảng 20 USD/tấn, và tăng trung bình khoảng 30 USD/tấn so với thời điểm Ấn Độ ban hành chính sách hạn chế xuất khẩu gạo.

Một số doanh nghiệp đánh giá, chưa năm nào giá gạo thơm ST24, ST25 xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, châu Âu có giá trên 1.000 USD/tấn như năm 2022.

Không chỉ đạt giá trị xuất khẩu đạt con số kỷ lục 4 tỷ USD, gạo Việt Nam cũng đã xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, EU, Mỹ... là những thị trường khắt khe.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, với tình hình hiện nay, dự báo giá gạo Việt Nam những tháng đầu năm 2023 sẽ tiếp tục giữ mức cao, thậm chí có thể tiếp tục tăng.

Trong năm 2022, gạo Việt Nam lần đầu có mặt tại hệ thống siêu thị bán lẻ hàng đầu của Pháp. Từ ngày 2/9/2022, sản phẩm gạo mang thương hiệu “Cơm Vietnam” đã có mặt trong 300 cửa hàng của hệ thống E.Leclerc tại Pháp và sau đó là tại Carrefour.

Với gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp thuộc hệ thống phân phối Carrefour và E.Leclerc, đây là những bước tiến đầu tiên, mang tính lâu dài và đầy tiềm năng cho gạo Việt Nam khẳng định thương hiệu của mình trên trường thế giới.

Cũng từ tháng 9/2022, món cơm chiên sử dụng gạo ST25 đến từ Việt Nam đã trở thành “bữa trưa đặc biệt” tại Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Trong tờ giới thiệu đặt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản, gạo thơm ST25 là loại gạo thơm ngon nổi tiếng đến từ Việt Nam. Sau hơn 1 năm đàm phán và kiểm định chất lượng, Công ty TNHH Spice House đã thành công trong việc đưa gạo ST25 tới người tiêu dùng tại Nhật Bản.

Từ những nỗ lực đưa hạt gạo đi xa vài năm gần đây cho thấy, Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ gạo ở phân khúc thấp sang gạo chất lượng cao. Kết quả trên là cả một quá trình. Chúng ta chọn tạo bộ giống lúa, đáp ứng yêu cầu các thị trường từ thấp cấp đến cao cấp.

TRẦN PHƯỚC