Đón vận hội mới

Cập nhật, 06:40, Thứ Bảy, 28/01/2023 (GMT+7)

(VLO) Năm mới Quý Mão 2023 đã đến trên khắp quê hương Việt Nam, hương sắc mùa xuân tràn ngập mọi miền Tổ quốc thân yêu. Sức xuân phơi phới mang đến cho chúng ta rất nhiều niềm tin yêu, khát vọng với khởi đầu mới, khí thế mới để đón vận hội mới trong năm mới.

Nhìn lại năm 2022, kinh tế - xã hội nước ta diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới đang phải đối mặt với những thách thức lớn, biến động nhanh, khó lường và tính bất ổn cao; lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ buộc các quốc gia phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, mưa bão, hạn hán... đã làm gia tăng rủi ro đến thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực toàn cầu.

Đáng chú ý, năm 2022 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức do tác động nặng nề, nhiều mặt từ đại dịch COVID-19.

Vượt qua những khó khăn đó, bằng nội lực và sự năng động của đất nước, kinh tế nước ta đạt mức tăng trưởng 8,02%.

Mức tăng trưởng này đã tạo đà cho hầu hết các lĩnh vực khác bứt phá; thu ngân sách nhà nước tăng gần 8% so với năm trước; kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt cao, với nhiều mặt hàng nông sản lần đầu có mặt tại các thị trường khó tính.

Những nút thắt về cơ chế, chính sách được điều chỉnh, các giải pháp cụ thể được đưa ra phù hợp với từng thời điểm đã giải quyết thấu đáo các vấn đề…

Nội lực, các cơ hội được tận dụng tốt và khả năng đa dạng hóa, thích ứng linh hoạt đã tạo đà cho hầu hết các lĩnh vực, giữ ổn định đời sống người dân.

Cùng với đó, đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và đạt nhiều thành tựu nổi bật. Vị thế và uy tín của Việt Nam tiếp tục được nâng cao, trở thành một điểm sáng trong toàn bộ những thành tựu chung của đất nước…

Trước thềm năm mới 2023, có thể tự tin nói rằng, những thành tựu đạt được như lửa thử vàng, tạo đà bước vào năm mới - năm bản lề của kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân càng phải phát huy bản lĩnh, trí tuệ và truyền thống, nêu cao ý chí tự lực tự cường, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

TRẦN PHƯỚC