"Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; chủ động, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả"

Cập nhật, 07:25, Thứ Tư, 04/01/2023 (GMT+7)

Đó là chủ đề được Chính phủ chọn để điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023 được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai Kết luận của Trung ương, Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 vào ngày 3/1.

Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm 2022, đã thực hiện đạt và vượt 13 chỉ tiêu trong số 15 chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu do Trung ương, Quốc hội giao; có nhiều điểm sáng đáng mừng về quy mô GDP, thu nhập bình quân đầu người, kim ngạch xuất, nhập khẩu; xuất khẩu nông sản; vốn FDI thực hiện…

Một trong những bài học rút ra, nhờ phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của các ban, bộ, ngành, địa phương. Đồng thời, có cơ chế, chính sách phù hợp huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, kết hợp hài hòa, chặt chẽ, hiệu quả giữa các nguồn lực bên trong và bên ngoài.

Năm 2023 được Chính phủ xác định có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Theo đó, Chính phủ xác định chủ đề điều hành của năm 2023 là “Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới, sáng tạo; kịp thời, hiệu quả”, với 6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo điều hành, 11 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu với 142 nhiệm vụ cụ thể.

Một trong những quan điểm cơ bản là bám sát Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các nghị quyết chuyên đề, các kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị và các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, đồng thời nâng cao năng lực phân tích, dự báo; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án thích ứng hiệu quả…

Trong các nhóm giải pháp, Chính phủ tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đồng thời, tiếp tục tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch COVID-19 và các dịch bệnh mới phát sinh, không để dịch chồng dịch. Song song đó, xây dựng, hoàn thiện thể chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Tại hội nghị, Chính phủ giao các bộ, ngành, địa phương trước ngày 20/1/2023, xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hành động, các văn bản cụ thể triển khai thực hiện nghị quyết.

AN NHIÊN