Công cụ mới phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Cập nhật, 06:04, Thứ Sáu, 30/12/2022 (GMT+7)

(VLO) Bộ Thông tin - TT vừa tổ chức lễ ra mắt “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng”. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp người sử dụng internet nhận diện, xử lý và loại trừ tin giả, tin sai sự thật khỏi đời sống xã hội.

Thời gian qua tình trạng phát tán tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng có chiều hướng tăng. Những thông tin này có nội dung liên quan đến nhiều lĩnh vực, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, gây thiệt hại về kinh tế...

Điều đáng quan tâm nhiều thông tin thiếu kiểm chứng, bịa đặt, phản cảm được người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Từ thực trạng trên, Bộ Thông tin - TT phát hành cẩm nang này nhằm giúp nâng cao nhận thức về trách nhiệm trên không gian mạng cho người dùng internet, đồng thời cung cấp các thông tin, kỹ năng cơ bản nhất để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia không gian mạng có kiến thức tổng quan, cần thiết để nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả với tình trạng tin giả, tin sai sự thật.

Theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - TT), cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử.

Cẩm nang được trình bày thành 2 phần bao gồm một phần tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng, là những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả khi gặp một tin giả, tin sai sự thật.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, cẩm nang về phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên mạng là một phần trong nhóm các giải pháp quản lý nhà nước của bộ về vấn đề này.

Cẩm nang là công cụ hết sức quan trọng, bởi nó trao cho cộng đồng, trao cho người sử dụng mạng internet, tham gia vào không gian số hàng ngày công cụ để cùng nhận biết, ứng xử phù hợp và góp phần chung tay loại trừ tin giả, tin sai sự thật.

Theo Bộ Thông tin - TT, người dùng internet hiện có thể truy cập vào cổng thông tin điện tử của Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tại địa chỉ abei.gov.vn để xem, tải bản điện tử của cẩm nang.

AN NHIÊN