Giải pháp cho thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp

Cập nhật, 08:29, Thứ Sáu, 25/11/2022 (GMT+7)

Tại cuộc họp về thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp ngày 23/11, nhiều ý kiến từ các công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán và trái phiếu doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cho rằng điều quan trọng nhất hiện nay là cần nới room tín dụng ngân hàng, duy trì thanh khoản để các doanh nghiệp có dòng vốn lưu thông; các tổ chức phát hành phải thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết đối với các nhà đầu tư; về phía cơ quan quản lý nhà nước cần giải quyết nhanh các hồ sơ pháp lý cho các dự án, đặc biệt là các dự án bất động sản có thể đưa sản phẩm ra thị trường sớm để thu hồi vốn thực hiện việc trả nợ trái phiếu đúng hạn.

“Niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường rất quan trọng. Một số sự việc xảy ra thời gian gần đây ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của nhà đầu tư” - ông Nguyễn Vũ Long, Tổng Giám đốc của VNDIRECT nói và cho rằng, nút thắt lớn nhất hiện nay đối với thị trường trái phiếu là dòng vốn thanh khoản của doanh nghiệp. Một tổng giám đốc cũng cho rằng, các tổ chức phát hành phải là người chịu trách nhiệm hoàn trả nợ trái phiếu đến hạn cho các nhà đầu tư, đây không phải trách nhiệm của Nhà nước.

Chủ trì và phát biểu tại cuộc họp Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thị trường chứng khoán vừa trải qua một thời kỳ sụt giảm mạnh, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp, niềm tin của nhà đầu tư đối với trái phiếu, cổ phiếu xuống thấp. “Chúng ta đã dành nhiều công sức để tạo dựng nên một thị trường vốn nhằm phục vụ đắc lực cho sự phát triển của kinh tế đất nước. Tuy nhiên, trong năm 2022, từ sự việc của Tân Hoàng Minh, FLC, hay Công ty An Đông và Ngân hàng SCB đến nay khiến thị trường liên tục chao đảo”- Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Bộ trưởng cho rằng, thị trường chứng khoán là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, vì vậy, cuộc làm việc với các công ty chứng khoán và doanh nghiệp phát hành có thể tìm ra giải pháp nhằm giúp thị trường chứng khoán quay trở lại bình thường và tiếp tục phát triển, cũng như tìm ra giải pháp để củng cố niềm tin cho trị trường trái phiếu và tăng cường tính thanh khoản.

YÊN HƯƠNG