Rối rắm số nhà

Cập nhật, 05:15, Thứ Sáu, 28/10/2022 (GMT+7)

Khách ở xa đến TP Vĩnh Long thường than phiền “khó tìm địa chỉ theo số nhà” hoặc phải chạy tới chạy lui “đỏ con mắt” mới thấy được nơi cần đến. Trong khi người dân địa phương thường chỉ đường cho khách tới nhà, cơ sở kinh doanh bằng “định vị” gần quán ăn, nhà hàng hay một cơ quan nhà nước nào đó, bởi “tìm không ra” số nhà.

Theo quá trình phát triển đô thị, nhiều khu đô thị, nhà ở mới hình thành, nhiều tuyến đường đã được mở rộng, nâng cấp thông thoáng, nhà cửa khang trang buôn bán sầm uất… tạo một diện mạo rất mới cho thành phố. Nhưng có cái rất cũ là việc đánh số nhà. Khó hiểu là nhiều nhà mặt phố hiện đại lại có số nhà… khá rối rắm, số nhà mặt tiền “một xuyệt, hai xuyệt…” trở nên phổ biến. Hơn nữa, một vài tuyến đường số nhà “nhảy múa tùm lum”…

Trong đợt giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tại một số địa phương, sở ngành về việc đặt, đổi tên đường; đánh số và gắn biển số nhà tại các đô thị của tỉnh Vĩnh Long, cho thấy thực tế đặt ra nhiều yêu cầu mới.

Cụ thể hóa Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD ngày 3/3/2006 của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 3/4/2008 về việc ban hành Quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Theo Quyết định số 08/QĐ-UBND, thì việc xây dựng kế hoạch, phương án đánh số nhà và gắn biển số nhà, cấp giấy chứng nhận số nhà thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện. Tuy nhiên, theo Công an tỉnh, hiện nay việc đánh số nhà và gắn biển số nhà, có nơi giao cho phòng kinh tế hạ tầng cấp huyện, có nơi giao cho công an xã, phường, thị trấn thực hiện dẫn đến chưa thống nhất, đồng bộ nguyên tắc đánh số và kích thước biển số nhà, mặt khác trên địa bàn nhiều số nhà trùng với nhau.

Theo ngành chức năng, việc đánh số nhà hiện nay gây khó khăn trong công tác quản lý hộ khẩu ở địa phương. Nếu triển khai thực hiện đúng theo quy chế thì hầu như phải thay đổi toàn bộ số nhà hiện trạng làm ảnh hưởng đến hồ sơ cá nhân, hộ gia đình, phát sinh nhiều thủ tục cho người dân...

Dù vậy, thực trạng này tồn tại đã lâu và cũng bộc lộ một số bất cập không chỉ cho công tác quản lý nhà nước, mà còn gây nhiều khó khăn cho người dân khi tìm địa chỉ công ty, cửa hàng, nhà người thân khi có việc cần. Do đó, cần có kế hoạch, giải pháp điều chỉnh theo đúng quy định, đồng thời phải mang tính khoa học và phù hợp thực tiễn phát triển.

YÊN HƯƠNG