Giá trị văn hóa Nguyễn Đình Chiểu

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 02/07/2022 (GMT+7)

(VLO) Nhân lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1/7/1822- 1/7/2022), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu trang trọng, bày tỏ tấm lòng tôn kính và ngưỡng mộ cụ Nguyễn Đình Chiểu, nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam, người thầy giáo, thầy thuốc mẫu mực được UNESCO vinh danh.

Chủ tịch nước cho biết: cụ Nguyễn Đình Chiểu, sinh ra và lớn lên trong điều kiện đất nước đầy biến động, vì hoàn cảnh gia đình và điều kiện ly tán thời chiến tranh, ông đã lỡ nhiều kỳ thi nên không theo đường quan lộ, rồi không may lâm bệnh mù lòa, nhưng không vì thế mà buông xuôi.

Trái lại, ông đã vượt qua sự trắc trở của số phận, trở thành một thầy thuốc có y thuật cao, một thầy giáo tâm huyết, một nhà thơ đi đầu trong phong trào chống thực dân có ảnh hưởng không chỉ ở Việt Nam mà cả khu vực và trên thế giới.

Trước tác của Nguyễn Đình Chiểu đã cho thấy những đóng góp lớn lao của ông đối với văn học nước nhà. Tiêu biểu là: Lục Vân Tiên, Ngư tiều y thuật vấn đáp, Văn tế nghĩa sĩ trận vong lục tỉnh, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc…

Tác phẩm của ông có tính thời đại, thể hiện sâu sắc và rõ nét lối sống trọng đạo lý và công bằng xã hội, căm ghét áp bức, bất công cho nên có tầm ảnh hưởng sâu sắc qua nhiều thế hệ, tư tưởng của ông về đạo báo dân, trung quân ái quốc, tư tưởng này vẫn còn giá trị dù vật đổi sao dời, dù hình thái kinh tế- xã hội khác nhau.

Trong sự nghiệp dạy học, thầy Đồ Chiểu đã dành trọn đời chăm lo dạy dỗ, truyền thụ cho thế hệ tương lai những điều căn cốt của văn hóa Việt Nam, về đạo lý truyền thống của dân tộc và nhân cách của một nho sĩ.

Nguyễn Đình Chiểu còn là một lương y thông hiểu sâu sắc y lý phương Đông và y lý Việt Nam, kể cả về y thuật và y đức.

“Phát huy giá trị văn hóa Nguyễn Đình Chiểu trong giai đoạn mới, chú trọng ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin vào nghiên cứu giảng dạy, quảng bá các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu, nghiên cứu, sáng tác văn nghệ, văn hóa nghệ thuật của Nguyễn Đình Chiểu”- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu để bày tỏ lòng tự hào và tôn vinh những cống hiến to lớn của cụ đối với văn hóa Việt Nam, văn hóa nhân loại nhưng cũng là để tìm trong di sản của cụ những kinh nghiệm và bài học quý báu cho sự phát triển của địa phương và đất nước trong tương lai “soi kim thấy cổ, học cổ hành kim”. 

LÝ AN